วิทย์ มช. เปิดหลักสูตรประกาศนียบัตร การจัดการและการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ

วิทย์ มช. เปิดหลักสูตรประกาศนียบัตร การจัดการและการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ มุ่งพัฒนาศักยภาพบุคลากร ในอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพ
ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม และศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มช. ร่วมกับสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มช. จัดพิธีปฐมนิเทศและบรรยายให้ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน สำหรับผู้เข้าศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร การจัดการและการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ (Management and Production of Biofuel) (โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิต ตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย)
โดยมี ศ.ดร.ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าศึกษา ภายในงานมี ผศ.ดร.เกศรินทร์       พิมรักษา หน.ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม ตลอดจนคณาจารย์และผู้เข้าศึกษาร่วมกิจกรรม เมื่อวันที่ผ่านมา ณ ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม และสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มช.

หลักสูตรการจัดการและการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ เป็นการจัดการเรียนการสอนที่จะตอบโจทย์ด้านความมั่งคงทางพลังงาน และการจัดการปัญหาของวัสดุชีวภาพ (Biomass) ในชุมชน โดยมุ่งเน้นผู้เรียนที่ทำ งานในอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพ ที่ต้องการพัฒนาองค์ความรู้และต่อยอดในการพัฒนางานวิจัยของตนเอง และผู้เรียนที่ต้องการทำงานในอุตสาหกรรมพลังงานชีวภาพ และผู้ที่มีความสนใจในการจัดการปัญหาวัสดุชีวภาพในชุมชน และต้องการลงทุนผลิตพลังงานทางเลือก (Start-up) เพื่อส่งเสริมการผลิตระดับ ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างความเข้มแข็ง จากทั้งอุตสาหกรรมมหัพภาค อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งชุมชน อันจะก่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน
โดยจัดให้มีการเรียนการสอนแบบ E-learning ผ่านโปรแกรม Zoom ในช่วงเดือนกันยายน 2561 – พฤษภาคม 2562 หลักสูตรนี้มุ่งหวังให้นักศึกษา มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการใช้ประโยชน์ และการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและเทคโนโลยี และนวัตกรรมการผลิตน้ำมันชีวภาพ เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานในการต่อยอดงานวิจัย นอกจากความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการผลิต และแนวคิดการพัฒนาการผลิตเชื้อเพลิงชีว ภาพนักศึกษาต้องมีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยี การจัดการกากของเสียแบบองค์รวม เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการจัดการของเสียชีวมวล ก่อนนำมาใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลในแง่มุมด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ นอกจากนั้นนักศึกษาจะได้ฝึกภาคปฏิบัติ ณ สถานประกอบการ โดยการแก้โจทย์และทำวิจัยเพื่อพัฒนาการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ภายใต้การให้คำปรึกษาจากทีมคณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และยังมีการศึกษาดูงานนอกสถานที่ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น