มหาดไทยปลื้ม บริษัทประชารัฐสามัคคี สร้างรายได้กว่า 2.8 พันล้านบาท

พล.อ.อนุ พงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย ในฐานะ หน.ทีมภาครัฐ คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ (E3) พร้อมด้วย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กก.ผอ.ใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะ หน.ทีมภาคเอกชน และคณะทำงานยุทธศาสตร์ชาติ (คณะที่ 4  การลดความเหลื่อมล้ำ) ร่วมแถลงผลการดำเนินงานของภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม และแนวทางการขับเคลื่อน
รมว.กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลได้ประกาศใช้นโยบาย “สานพลังประชารัฐ” โดยประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ช่วยกันแก้ปัญหาและคิดหาทางสร้างอนาคตให้ประเทศไทย ผ่านการทำงานพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ที่มุ่งมั่นลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคุณภาพคน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
คณะทำงานร่วมภาครัฐและภาคเอกชน ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางการพัฒนาของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในด้านการพัฒนาคือ “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” มีกรอบเป้าหมายเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน
ดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ เกษตร แปรรูป และท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยมีคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสารพลังประชารัฐประจำจังหวัด (ศสป.) และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เป็นกลไกในการขับเคลื่อน จากการดำเนินงานมากกว่า 2 ปี คณะทำงานสร้างผลงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นรูปธรรม มีการนำนวัตกรรมและองค์ความรู้เสริมสร้างเศรษฐกิจ 1.0 ให้เป็น Smart 1.0 อันเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ
มีการจัดหาช่องทางการตลาด พัฒนาคุณภาพสินค้า ให้มีศักยภาพและความเข้มแข็งพร้อมก้าวสู่เศรษฐ กิจ 4.0 เชื่อมโยงเศรษฐกิจฐานรากกับเศรษฐกิจระดับประเทศ มีกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการพัฒนาซึ่งได้คัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย 4,101 กลุ่ม โดยกลุ่มเป้าหมายมีรายได้แล้ว 3,668 กลุ่ม รวมรายได้สะสมกว่า 2,871 ล้านบาท มีผู้ได้รับประโยชน์ 611,548 คน
ได้มีการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงการผลิต เกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม อาทิ โครงการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย มีกลุ่มเป้าหมายด้านการเกษตรเข้าร่วมโครงการ 43 กลุ่ม จำนวน 28 โรงพยาบาล ใน 12 จัง หวัด ได้แก่ นครพนม ตรัง อุบลราชธานี พิษณุโลก สุราษฎร์ธานี กาญจนบุรี หนองคาย นครปฐม กระบี่ พะเยา หนองบัวลำภู และ น่าน
นอกจากนี้ ยังมีโครงการกาแฟ 9 ดอย ตามรอยพ่อ ภายใต้แบรนด์ “Nine Hills” สร้างการตื่นตัวให้กับกลุ่มกาแฟวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟ และกาแฟเทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ หนึ่งในพื้นที่ 9 ดอย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI อีกด้วย
ด้าน นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กก.ผอ.ใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การนำกรอบแนวคิด “วิสาหกิจเพื่อสังคม” มาขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ตามนโยบายสานพลังประชารัฐ โดยจัดตั้งบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด มีกลุ่มเอกชนเข้าร่วมแล้ว 14 หน่วยงาน ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, เทสโก้ โลตัส, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด, บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นสโตร์ จำกัด และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
ทั้ง 14 หน่วยงาน มีการลงพื้นที่สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน การแปรรูป การท่องเที่ยวโดยชุมชน ทั้งยังส่งเสริมการเพิ่มช่องทางการตลาด และการประชาสัมพันธ์ อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูดใน จ.นครศรีธรรมราช โครงการตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธ.ก.ส. การจำหน่ายกล้วยหอมทองในเซเว่นฯ การจัดทำชุดของขวัญปีใหม่จากผลิตภัณฑ์ชุมชน โครงการต้นกล้าชุมชน ร้านฟาร์มสุข จำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมขน OTOP ผลิตผลพันธุ์พืชและอุปกรณ์ทางการเกษตร เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น