เตรียมตัวแบกเป้ ขึ้นชมความสวยงามของดอยหลวงเชียงดาว ฟูจิซังเชียงใหม่ ล่าสุดอากาศเย็น เริ่มมีทะเลหมอกแล้ว

วันที่ 24 ก.ย.61 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีอากาศที่เย็นลง โดยเฉพาะตามเทือกเขา และยอดดอยหลายแห่งของเชียงใหม่ อย่างที่ยอดดอยอินทนนท์เช้านี้อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 6 องศาเซลเซียส ถือเป็นสัญญาณอันดีที่เริ่มต้นฤดูท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ ในช่วงของปลายฝนต้นหนาว ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงช่วงปลายเดือนตุลาคมที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอย่างเต็มตัว
เช่นเดียวกันหลายพื้นที่ทางตอนบนของจังหวัดเชียงใหม่ อย่างที่อำเภอเชียงดาว ซึ่งเป็นที่ตั้งของดอยที่สูงที่สุด เป็นอันดับ 3 ของประเทศ สูงถึง 2,275 เมตร จากระดับน้ำทะเล ในช่วงนี้ก็เกิดหมอกหนาปกคลุมในพื้นที่ตลอดช่วงเช้าไปจนถึงช่วงสายๆ ของวันจนกว่าแสงแดดจะสามารถสอดส่องลงมาได้ และสิ่งที่ทำให้เกิดความสวยงามที่สุดอย่างหนึ่งคือทะเลหมอก และก้อนเมฆที่ปกคลุมยอดดอยหลวงเชียงดาว โดยทะเลหมอกทอดยาวอยู่เบื้องล่างคล้ายกับเป็นพรมปุยนุ่นสีขาวทอดยาวสุดสายตา และมียอดดอยหลวงเชียงดาวโผล่พ้นขึ้นมา ท่ามกลางก้อนเมฆที่ปกคลุม และไหลผ่านจนเกิดความสวยงามที่สุด และนักท่องเที่ยวหลายคนเปรียบเปรยความสวยงามนี้กับภูเขาไฟฟูจิ ที่ประเทศญี่ปุ่น ที่สวยงามตลอดทั้งปี
สำหรับ ดอยหลวงเชียงดาว สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ สูงถึง 2,275 เมตร จากระดับน้ำทะเล ในสมัยโบราณดอยเชียงดาวถูกเรียกว่า “ดอยอ่างสลุง” ซึ่ง ชาวเชียงใหม่เชื่อกันตามตำนานเมืองเชียงใหม่ว่าเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระ สัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จมาพร้อม พระอรหันต์ 8 องค์ทรงลงสรงน้ำในสลุงทองคำหรือบริเวณอ่างสลุงนั่นเอง บางคนเรียกดอยแห่งนี้ว่า “ ดอยหลวง ” เนื่องจากเป็นดอย ที่มีขนาดสูงใหญ่ (“ หลวง ” หมายความว่า “ ใหญ่ ” ) เพี้ยนเป็น“ ดอยหลวงเพียงดาว ” จนกระทั่งกลายมาเป็น “ ดอยหลวงเชียงดาว ” หรือ “ ดอยเชียงดาว ”
ในปัจจุบันประกอบด้วยยอดเขาสำคัญ คือยอดสูงสุดดอยหลวงเชียงดาว สูงจากระดับน้ำทะเล 2,225 เมตร และยังมียอดเขาอีก หลายยอดที่มีความสูงโดดเด่น สามารถชมทิวทัศน์ได้แตกต่างกันออกไป เช่น ดอยกิ่วลมสูงจากระดับน้ำทะเล 2,140 เมตร และดอยเหนือหรือดอยพีระมิดสูงจากระดับน้ำทะเล 2,175 เมตร ดอยหนอกสูงจากระดับน้ำทะเล 2,000 เมตร และดอยสามพี่น้อง สูงจากระดับน้ำทะเล 2,150 เมตร ยอดเขา ที่อนุญาตให้ขึ้นไปท่องเที่ยวทั้งหมด 2 ยอดด้วยกัน คือ ยอดดอยกิ่วลมซึ่งเหมาะกับการ ไปชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกยามเช้า และยอดดอยสูงสุดของดอยหลวงเชียงดาว เหมาะสำหรับไปชมพระอาทิตย์ตก ช่วงเวลาท่องเที่ยว ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียเชียงดาวเปิดให้ท่องเที่ยวได้เป็นเวลา 5 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ถึง 31 มี.ค. ของทุกปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น