แอ่วงานเทศกาลปอยตั้งธรรม วัดผาแตก ประเพณีขึ้นชื่อชาวแม่สาย

ประเพณีงานปอยตั้งธรรม วัดผาแตก-ผาคำ บ้านป่ายางผาแตก ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จัดขึ้นทุกๆปี ที่ตรงกับวันเพ็ญ เดือนยี่(ราวเดือน ก.ย.ของทุกปี) จะมีการจัดกิจกรรมงานประเพณีปอยตั้งธรรม (เทศน์มหาชาติ) ขึ้น และภายในงานเทศกาล มีการจัด งานเทศน์มหาชาติเวสสสันดรชาดก , การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ไต เช่น รำนกโต ฟ้อนดาบ , การปล่อยโคมลอยยักษ์เป็นพุทธบูชา และการจุดพลุไฟถวายพุทธบูชา

ซึ่งชาวแม่สายรวมไปถึงจากที่ต่างๆ เมื่อทราบข่าวงานเทศกาล ก็ต่างพากันทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมกันทุกๆปี รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจากต่างอำเภอและจังหวัดใกล้เคียง ต่างพากันทยอยเดินทางมาเที่ยว เพื่อเยี่ยมชมงานเทศกาลประเพณีปอยตั้งธรรม วัดผาแตก-ผาคำ ที่นานๆทีหนึ่งปีมีครั้งเดียว ถ้าพลาดต้องอดใจรอไปจนถึงปีหน้ากันเลยทีเดียว

บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยผู้คนหนาแน่น เสียงประทัดดังสนั่นหวั่นไหว พร้อมกับเสียงกลองยาวและเสียงบทสวดมนต์ ทำให้บรรยากาศภายในงานดูมีมนต์ขลัง เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของงานปอยตั้งธรรม

สนง.ทต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกๆท่าน ไม่ว่าจะเป็นสัญชาติใดหรือจากต่างถิ่นฐานจังหวัดอื่น อยากให้ได้ลองมาสัมผัสกับบรรยากาศของมนต์เมืองเหนือ สุดยอดในสยามหลายสัญชาติหลายเผ่าพันธุ์ ที่มารวมกันใน อ.แม่สาย พร้อมด้วยประเพณีประจำเชื้อชาติที่สวยงามคงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชนเผ่าน่าจดจำ อยากให้ทุกท่านได้มาลองสัมผัสกันสักครั้งในชีวิต แล้วจะติดใจกับความสุขของมนต์เมืองเหนือสุดยอดในสยาม กลับบ้านกันไปแบบยิ้มไม่หุบและลืมไม่ลงกับบรรยากาศแห่งความสุขของงานนี้ นักท่องเที่ยวทุกท่านสามารถติดตามกิจกรรมงานกิจกรรมต่างๆได้ที่เว็บไซต์ของทต.วียงพางคำ..ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้ เพื่อศึกษาวางแผนก่อนท่องเที่ยวนะครับ http://www. wiangphangkham.go.th/index.php
เครดิตภาพถ่ายจาก : Gakaga Ipoart นักประชาสัมพันธ์ ทต.เวียงพางคำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น