ถกเข้มข้นถอดบทเรียน อชก. ” บิ๊กต้อม” เร้าเร่งตั้ง ม.กีฬาไทย ให้ทัดเทียมประเทศในเอเชีย

ประชุมถกเข้มข้นถอดบทเรียน อชก.ที่ผ่านมา ผลงานนักกีฬาไทย ต่ำกว่าเป้าหมาย ‘บิ๊กต้อม” เร้าเร่งตั้งมหาลัยกีฬา โดยมี พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานเเละเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคเเห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมเสวนาทางวิชาการ เรื่อง ”ถอดบทเรียนกีฬาไทย” กรณีศึกษา มหกรรมเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ห้องเธียเตอร์ ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ กกท. หัวหมาก
สืบเนื่องจากการที่ทัพนักกีฬาไทย ทำผลงานจบอันดับ 12 คว้า 11 ทอง 16 เงิน 46 ทองเเดง ในการเเข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย ซึ่งถือว่าเป็นผลงานที่ผิดคาดเเละต่ำกว่าเป้าหมาย ที่หลายฝ่ายได้วางไว้ ทาง ม.เกษมบัณฑิต โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ร่วมกับสมาคมการจัดการกีฬาเเห่งประเทศไทย จึงจัดประชุมเสวนาเพื่อถอดบทเรียนในมิติต่างๆ จากการเข้าร่วมการเเข่งขันขึ้น
นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศเเละวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า ครั้งนี้ กกท. ส่งนักกีฬาเข้าร่วมเยอะที่สุดก็จริง เเต่ก็ไม่ได้ตัดทอนหรือกระทบกับงบในการเตรียมนักกีฬากลุ่มกีฬาความหวัง โดยการที่ส่งเเข่งเยอะ ก็เพื่อทอนหรือกระทบกับงบในการเตรียมนักกีฬากลุ่มกีฬาความหวัง โดยการที่ส่งเเข่งเยอะ ก็เพื่อเปิดโอกาสให้หลายกีฬา ได้ร่วมเเละพัฒนานักกีฬาของตัวเอง ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ อย่างเอเชียเกมส์ซึ่งจัดทุก 4 ปีครั้ง

”เหตุผลที่ทำให้ผลงานได้ไม่เปรี้ยงเท่าที่ควร ผมมองว่าอาจจะมาจากระบบการฝึกซ้อม จริงอยู่ที่เราให้เก็บตัวยาวกว่า 9 เดือน เเต่นักกีฬาบางคนทำการฝึกซ้อมเเบบพาร์ตไทม์ หรือ 2-3 ชม. ต่อวัน เพราะมีภารกิจเรียนเเละทำงาน เเตกต่างกับจีน ที่นักกีฬาทำการฝึกซ้อมเต็มรูปเเบบ ทำให้สามารถนำเอาหลักวิทยาศาสตร์กีฬามาใช้ได้เต็มสูบ”

ด้าน นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดเข้าร่วมทำศึกเอเชียนเกมส์ 2018 เผยว่า หากดูภาพรวม จะเห็นว่าไทยได้เหรียญทอง เงิน เเละทองเเดง จากหลายชนิดกีฬา ซึ่งปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการกำหนดชนิดกีฬาของเจ้าภาพ หรือไม่มีอีเวนต์ที่นักกีฬาไทยถนัดในหลายๆ รายการ ก็ทำให้ผลงานของทัพไทยออกมาไม่ดีเท่าที่ควร
”ผมก็หวังว่าหลายเหตุผลหลากปัจจัย เเละข้อเสนอเเนะที่ได้จากการเสวนาครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อวงการกีฬาไทย ที่จะนำไปปรับใช้ต่อในอนาคต หนึ่งสิ่งที่ผมยังอยากให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด ก็คงเป็นมหาวิทยาลัยการกีฬาเเห่งชาติ เหมือนหลายประเทศชั้นนำในเอเชีย ซึ่งก็เชื่อว่าถ้าเกิดขึ้นจริงก็จะเอื้อประโยชน์ให้กับบรรดานักกีฬา เเละพัฒนาวงการกีฬาไทยให้รุดหน้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น