ขนส่งคุมเข้มรถตู้เกิน 10 ปี ดีเดย์ 1 ตุลาฯ ห้ามวิ่งบริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ซึ่งเดิมกำหนดควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยพร้อมกันทั่วประเทศนั้น ที่ครบอายุการใช้งาน 10 ปี กรณีรถตู้หมวด 2 กทม.-ต่างจังหวัดทุกเส้นทาง และหมวด 3 ระหว่างจังหวัดกับจังหวัด เฉพาะเส้นทางที่มีจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างทาง มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.2560 แต่อนุโลมผ่อนผันไปอีก 1 ปี ส่วนเส้นทางหมวด 1 และหมวด 4 ที่ให้บริการใน กทม.และในภูมิภาค
รวมถึงเส้นทางหมวด 3 วิ่งระหว่างจังหวัดกับจังหวัด ที่ไม่มีจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างทาง จะมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.2562 เป็นต้นไป เพื่อการยกระดับการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ให้มีมาตรฐานความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกประชาชน ให้เชื่อมต่อการเดินทางอย่างเป็นระบบ สามารถเข้าถึงชุม ชนได้อย่างทั่วถึง

รถตู้อายุเกินกว่า 10 ปี ตามที่มีการร้องขอผ่อนผันนั้น ล่วงเลยกำหนดมากแล้ว จึงต้องเร่งดำเนินการตามแผน จะทำให้มีรถตู้ 1,800 คัน ต้องหยุดวิ่งตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ หากฝ่าฝืนนำรถมาวิ่ง มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท

ทั้งนี้ใน กทม.ส่วนกลาง จะใช้วิธีขอให้เปลี่ยนรถตู้ เป็นรถโดยสารขนาดเล็กไม่เกิน 20 ที่นั่ง หรือ มินิบัส ให้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ประกอบการภายใน ก.ย.2562 และรถตู้โดยสารไม่ประจำทางที่อยู่ในสภาพพร้อมวิ่งบริการมีกว่า 27,148 คัน และรถตู้ประจำทางกว่า 15,522 คัน ซึ่งไม่อนุญาตให้วิ่งเกิน 300 กม.ก็ยังพบว่าบรรดารถตู้ส่วนบุคคล ที่มักจะแอบลักลอบนำมาวิ่งบริการรับส่งทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้โดยสารแบบเช่าเหมาในช่วงเทศกาลต่างๆ เป็นจำนวนมากในขณะนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานในพื้นที่ ก็มีการติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง การเดินทางด้วยรถตู้โดยสาร มีความเสี่ยงสูง แต่ก็ไม่ต่างกับรถโดยสารประจำทางประเภทอื่น หรือรถยนต์ส่วนตัว เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ มาจาก ทั้งคน รถ และสภาพถนน มีข้อร้องเรียน แนะนำจากประชาชน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการกวดขันทั้งปี มาโดยตลอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น