นศ. ป.เอก คณะวิทย์ มช. รับรางวัล The Best Poster Award ในงาน ICPMAT2018 ที่เวียดนาม

นางสาวกนกวรรณ อุตรสัก นักศึกษาระดับปริญญาเอก ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัลชนะเลิศการนำเสนอผลงานแบบโปสเตอร์ (The Best Poster Award – First Place) ในงานประชุมวิชาการ The 13th International Conference on the Physical Properties and Application of Advanced Materials (ICPMAT2018) ซึ่ง Hanoi University of Science and Technology (HUST), Vietnam และ The University of Toyama, Japan และ Japan Institute of Metals เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เมื่อระหว่างวันที่ 4 – 7 กันยายน 2561 ณ Hanoi University of Science and Technology (HUST), Hanoi, Vietnam
ผลงานนำเสนอที่ได้รับรางวัล คือ การวิจัยหัวข้อ “Pinning Particles and Abnormal Grain Growth in a 6063 Aluminium Alloy during Homogenization” ซึ่งมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยสิทธิ์ บรรจงประเสริฐ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาหลัก ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล ศ.ดร.ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี และ Prof. Dr. Kenji Matsuda เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาถึงสาเหตุ ปัจจัย และกลไกที่ทำให้เกิดโครงสร้างเกรนโตผิดปกติในแท่งอะลูมิเนียมเกรด 6063
ซึ่งเป็นวัตถุดิบตั้งต้นหลักในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมที่ใช้ในโครงสร้างอาคารบ้านเรือนและงานสถาปัตยกรรมตกแต่ง จากงานวิจัยดังกล่าวสามารถทำให้เกิดความเข้าใจและทำนายโอกาสการเกิดโครงสร้างเกรนโตผิดปกติจากสัดส่วนปริมาณอนุภาคอินเตอร์เมทัลลิกเฟส ซึ่งเป็นอนุภาคของแข็งที่อยู่ในโครงสร้างอะลูมิเนียมเกรด 6063 โดยองค์ความรู้จากงานวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมอะลูมิเนียม ด้านการปรับส่วนผสมทางเคมีให้เหมาะสมเพื่อที่จะพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น