1 ต.ค.61 ดีเดย์ รพ.สังกัด สธ.ชวนประชาชนนำถุงผ้ามาใส่ยา

รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ชวนประชาชนนำถุงผ้ามาใส่ยาทุกครั้งที่รับบริการ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ร่วมกันลดการใช้พลาสติก ลดโลกร้อน
วันที่ 25 ก.ย.2561 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณ สุข ให้สัมภาษณ์ว่า ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม มีการบริหารจัดการ รพ.ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (GREEN & CLEAN Hospital) ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยตั้งแต่ ต.ค.2560 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการหลายโครงการ อาทิ การจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย การกำจัดขยะ ลดการใช้กระดาษ ลดการใช้กล่องโฟมใส่อาหาร ลดการใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะปัญหาขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นปีละ 2 ล้านตัน แนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางชนิดมีสารประกอบที่อันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม บางชนิดไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายตามธรรมชาตินานถึง 450 ปี

“การลดภาวะโลกร้อนที่ทำได้ง่าย ทำได้เลย และเกือบทุก รพ.ได้ทำแล้ว ก็คือการใช้ถุงผ้าใส่ยาให้ผู้ป่วยแทนการใช้ถุงพลาสติก ซึ่ง รพ.ทุกแห่งได้ทำความเข้าใจกับประชาชน ในการเตรียมถุงผ้ามาใส่ยาเมื่อมารับบริการที่ รพ.ทุกครั้ง และ รพ.หลายแห่ง ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี ทั้งนี้ รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะพร้อมกันไม่ใช้ถุงพลาสติกใส่ยา ในวันที่ 1 ต.ค.2561 ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือ และช่วยประชาสัมพันธ์ให้เพื่อนบ้านได้ทราบด้วย” นพ.เจษฎา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น