ยอดดอยอินทนนท์ ยะเยือก ต่ำสุด 8 องศา รอแม่คะนิ้งโผล่

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 27 ก.ย.​2561 นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจ้งว่า อากาศหนาวมาเยือนยอดดอยอินทนนท์แล้ว และนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวยอดดอยคึกคักตลอดทุกวัน เจ้าหน้าที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ของปลายเดือนนี้ด้วย ซึ่งทุกวันนี้รอเพียงว่าจะเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง แม่คะนิ่งบนยอดหญ้า ที่จะเกิดขึ้นในช่วงจุดชมวิวกิ่วแม่ปานได้หรือไม่ใน วันเสาร์-อาทิตย์ ที่จะถึงนี้

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวอีกว่า “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสธรรมชาติตลอดทั้งปี เฉลี่ยวันละหลายพันคน อุทยานแห่งชาติฯ เป็นห่วงการเกิดปัญหาขยะตามมา จึงมีโครงการขยะคืนถิ่น เจ้าหน้าที่จะแจกจ่ายถุงดำให้นักท่องเที่ยว หรือขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว นำถุงขยะมาเอง เมื่อขึ้นมาเที่ยวบนยอดดอยแล้ว ขอความร่วมมือนำออกขยะไปทิ้งนอกพื้นที่อุทยานฯจะดีมาก ตามโครงการขยะคืนถิ่น ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะภาย ในพื้นที่อุทยานฯ ได้เป็นอย่างดี”
และวันนี้ถือว่าอากาศบนยอดดอยอินทนนท์ มีความเย็นมาก ยอดดอยรอบบริเวณจุดสูงสุดในสยาม มีอุณหภูมิประมาณ​ 8​ องศา และจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน​ 11​ องศา และบริเวณที่ทำการอุทยานฯ อุณหภูมิ ​ 17 องศา ถือว่ามีความเย็นมากในรอบสัปดาห์นี้ ซึ่งในช่วง 3-4 วันนี้ หากอุณหภูมิต่ำลงมาถึง 1-5 องศา อาจจะเกิดน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้งขึ้นได้

สำหรับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อ.จอมทอง อ.แม่แจ่ม อ.แม่วาง และ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ มีเนื้อที่ประมาณ 482.4 ตร.กม.หรือ 301,500 ไร่ ประกอบไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาอินทนนท์ (ทิวเขาถนนธงชัยตะวันออก) เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร ซึ่งป่าอินทนนท์นี้เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำแม่กลาง แม่ป่าก่อ แม่ปอน แม่หอย แม่ยะ แม่แจ่ม แม่ขาน และเป็นส่วนหนึ่งของต้นน้ำแม่ปิงที่ ให้พลังงานไฟฟ้าที่เขื่อนภูมิพล มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกต่างๆ โดยเฉพาะน้ำตกแม่ยะ ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดของประเทศไทย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น