สปาสุ่มไก่ อบสมุนไพร รับไฮซีซั่น หนาวที่กำลังมาถึงนี้

ชาวบ้านนวราษฏร์ หมู่ที่ 5 ต.นาซาว อ.เมือง จ.น่าน ได้จัดตั้งกลุ่มสปา สุ่มไก่ อบสมุนไพร รับไฮซีซั่น หนาวที่กำลังมาถึงนี้ โดยปรับปรุงอาคารทิ้งร้างกลางหมู่บ้าน ให้กลายมาเป็น “สปา สุ่ม ไก่ อบสมุนไพร บ้านนวราษฏร์” เตรียมพร้อมสร้างเศรษฐกิจชุมชน รับฤดูกาลท่องเที่ยวรับไฮซีซั่น หนาวนี้

น.ส.พิมสิริ ยุทธพงศ์สิริ ประธานชมรม สปาสุ่มไก่ กล่าวว่าชาวบ้านนวราษฏร์ ได้ตั้งกลุ่มแรกเริ่มเมื่อช่วงเดือน ก.ค.61 ที่ผ่านมา โดยมีแกนหลัก 13 คน ระดมเงินลงขันกัน เพื่อพัฒนาอาคารของกลุ่มผู้สูงอายุของหมู่บ้านที่ถูกทิ้งร้างไว้ และได้มีแนวคิดทำเป็น สปาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้เกิดรายได้กับชุมชน ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง จึงได้ศึกษานำความรู้และภูมิปัญญาด้านตำรับยาสมุนไพรของหมู่บ้าน มาใช้เป็นสูตรยาอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และได้ดัดแปลงสุ่มไก่มาใช้เป็นตู้อบที่มีเอกลักษณ์และสะดุดตา แทนการใช้ตู้อบแบบทั่วไปซึ่งมีราคาแพง สำหรับสมุนไพรที่ใช้ในการอบตัว ของสปาสุ่มไก่ เป็นสมุนไพรที่ปลูกภายในหมู่บ้าน และทางกลุ่มเตรียมใช้พื้นที่หลังอาคารเพื่อปลูกพืชสมุนไพร รวมทั้งจะส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกพืชสมุนไพร มาขายให้กับทางกลุ่มด้วย
ทั้งนี้เพื่อควบคุมเรื่องการใช้สารเคมี และยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยทางกลุ่มได้เริ่มทำสปาสุ่มไก่มาตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.61 ที่ผ่านมา และสมาชิกกลุ่มได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น จนปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่ม 26 ราย สมาชิกกลุ่ม สปาสุ่มไก่ จะหมุนเวียนกันอย่างน้อย 2-3 คน ทุกวัน สลับผลัดเปลี่ยนกันมาประจำที่ สถานบริการ สปา เพื่อคอยให้บริการ โดยจะเตรียมเครื่องสมุนไพร อาทิเช่น ไพลสด ขิง ข่า ตะไคร้ มะ กรูด มะขาม ใบหนาด ต้นเป้า ขมิ้นขาว ขมิ้นเหลือง ขมิ้นดำ ใบส้มป่อย ว่านชักมดลูก นำมาจัดเป็นสูตรอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ทั้งการขับสารพิษ แก้โรคภูมิแพ้ ช่วยเรื่องผิวพรรณ และลดน้ำหนัก
นอกจากนี้ ยังมีสูตรเฉพาะสำหรับหญิงสาวที่เพิ่งคลอดบุตร เพื่อกระชับมดลูกและสมานแผลหลังคลอดด้วย เป็นภูมิปัญญาสูตรเฉพาะของชาวบ้านนวราษฏร์ โดยนำสมุนไพรมาต้มในหม้อดิน และนำมาจัดวางเพื่อเตรียมการอบตัว จากนั้นจะหย่อนสุ่มไก่ที่กรุด้วยผ้าสีสันสวยงาม และถูกชักรอกแขวนไว้ด้านบน ค่อยๆครอบลงมาคลุมตัวผู้รับบริการ นับว่าเป็นการอบตัวที่สนุกสนาน และตื่นเต้นน่าประทับใจทีเดียว โดยค่าบริการสปาสุ่มไก่ ครั้งละ 50 บาท ใช้เวลาการอบตัวประมาณ 20 นาที นอกจากนั้น ยังมีบริการนวดคลายเส้นเพื่อสุขภาพ ชั่วโมงละ 120 บาท หรือหากมีเวลาน้อย จะนวดเพียง 30 นาที ก็คิดค่าบริการเพียง 60 บาทเท่านั้น และทางกลุ่มยังจัดบริการเป็นโปรแกรม สำหรับทริปทัวร์ โดยมีอาหารเพื่อสุขภาพมื้อกลางวัน ส้มตำปูนา อาหารว่าง น้ำสมุนไพร อร่อยไม่อั้น พร้อมอบตัวด้วยสปาสุ่มไก่ เพียงราคา 300 บาท/คน ซึ่งในช่วงไฮซีซั่นนี้ นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนเที่ยวชมแหล่งเรียนรู้โบราณคดีหินภูซาง การทอผ้าตาโก้ง ซึ่งเป็นของดีในพื้นที่ ต.นาซาว แล้วจึงมาแวะรับประทานอาหารและพักผ่อนด้วยการสปาสุ่มไก่ และนวดคลายเส้นเพื่อผ่อนคลายได้ 

ร่วมแสดงความคิดเห็น