รพ.นครพิงค์ออกชี้แจง กรณีทำคนไข้ตกเตียง ยันเป็นอุบัติเหตุในการเคลื่อนย้าย ขณะหลังเกิดเหตุได้ติดตามอาการผู้ป่วยอย่างดีชี้อาการปลอดภัย

จากเหตุการณ์ที่ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียล กรณีที่ได้มีภาพจากกล้องวงจรปิดภายในโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังเข็นเตียงคนไข้ที่มารักษา และกำลังจะเข็นไปส่งต่อที่โรงพยาบาลในตัวเมืองเชียงใหม่ แต่ในระหว่างการเคลื่อนย้ายจากตึกได้เกิดอุบัติเหตุทำให้คนไข้นั้นตกจากเตียงกระแทกพื้นอย่างจัง ท่ามกลางสายตาของประชาชนที่อยู่ในระแวกดังกล่าว และในเวลาต่อมาคลิปวีดีโอเหตุกาณณ์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก และมีการต่อว่าการกระทำของทางเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล อีกทั้งมีการแชร์เรื่องราวที่เกิดขึ้นไปอย่างกว้างขวาง ตามที่ปรากฏข้อมูลข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 27 ก.ย.61 ภายหลังกระแสข่าวปรากฏออกไปทางผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อสอบถามไปยังผู้บริหารของโรงพยาบาลเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ซึ่งต่อมาทางโรงพยาบาลได้มีการส่งคำชี้แจงมาให้ทราบ ซึ่งเบื้องต้นระบุว่า “เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2561 เวลา 14:30 น. ขณะที่มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยบาดเจ็บเลือดออกในสมอง เพื่อส่งต่อจากโรงพยาบาลนครพิงค์ไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ในระหว่างการเคลื่อนย้ายจากตึกอุบัติเหตุลงทางลาดเอียงได้เกิดอุบัติเหตุในช่วงรอยต่อทางลาดกับทางเรียบ ล้อรถเข็นเอียงเข้ากระทบกับรอยต่อของทางเชื่อม เกิดอุบัติเหตุรถเข็นเสียการทรงตัวเป็นเหตุให้ผู้ป่วยลื่นไถลออกจากรถเข็นไปทางด้านศีรษะ ซึ่งเป็นตําแหน่งที่พนักงานเปลได้ควบคุมอยู่ พนังงานเปลได้ใช้แขนประคองศีรษะผู้ป่วยไว้ไม่ให้กระแทกพื้น หลังจากแก้ปัญหาได้แล้ว แพทย์และพยาบาลได้ประเมินอาการผู้ป่วยและได้ส่งตรวจทางเอกซเรย์สมองซ้ํา ซึ่งไม่ปรากฏการบาดเจ็บในตําแหน่งใหม่ และได้ใส่ท่อช่วยหายใจ เพื่อความปลอดภัยมากขึ้นในการเคลื่อนย้าย แล้วส่งต่อไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่”
“โรงพยาบาลนครพิงค์ได้มีทีมแพทย์และพยาบาลติดตามอาการของผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ได้ให้การรักษาโดยการให้ยาและไม่ต้องผ่าตัด ขณะนี้อาการของผู้ป่วยปลอดภัย ดีขึ้น สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ตอบสนองได้ยังมีกล้ามเนื้ออ่อนแรงอยู่บ้าง จากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ก่อนมาโรงพยาบาล ในเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งนี้ทางโรงพยาบาลเข้าใจถึงความรู้สึก ของญาติและประชาชนทั่วไป กรณีทางลาดตําแหน่งนี้ได้ก่อสร้างมาแล้ว 23 ปี และทางโรงพยาบาลนครพิงค์ได้เคยปรับแก้ไขลดความชันไปแล้วก่อนหน้านี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุดังกล่าว แต่ยังคงต้องปรับปรุงเพิ่มเติม ขณะนี้โรงพยาบาลจะเร่งปรับปรุงเพื่อลดความชันอย่างเร่งด่วน จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นมาอีก และได้กําชับ อบรมพนักงานให้มีความระมัดระวังเป็นพิเศษ ทางโรงพยาบาลต้องกราบขออภัย กับผู้ป่วย ญาติและพี่น้องประชาชนทั่วไปในเหตุการณ์ครั้งนี้และจะดูแลผู้ป่วยรายนี้อย่างดีต่อไป”

ร่วมแสดงความคิดเห็น