ว่าที่บิ๊ก กกท.คนใหม่ วางแผนขยายสปอร์ตซิตี้ ให้ครบทั่วประเทศ 76 จังหวัด

“ดร.ก้องศักด ยอดมณี”ว่าที่บิ๊ก กกท. เตรียมขับเคลื่อนขยายตั้ง”สปอร์ตซิตี้” หรือ เมืองแห่งกีฬาในไทยให้ครบทั้ง 76 จังหวัด เพื่อให้สอดคล้องกับแนวนโยบาย ที่จะพาประเทศไทย เป็น “ประเทศแห่งกีฬา” ชี้ที่ผ่านมา ประกาศรับรองแค่ 6 จังหวัด ถือว่าน้อยเกินไป ควรต่อยอดให้ครบ เพราะยังมีเมืองอื่นๆที่มีศักย ภาพในการพัฒนากีฬาที่โดดเด่น เฉพาะด้านอีกมาก ทั้ง ภูเก็ต เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช เผยเร่งศึกษารายละเอียดเพื่อประกาศเพิ่มเติมตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเมืองกีฬา หรือ “สปอร์ตซิตี้(Sports City)” ประจำปีงบประมาณ 2561 ซึ่งมี นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาา เป็นประธานพิจารณาคัดเลือกเมืองกีฬา และได้ดำเนินการคัดเลือกประกาศรับรอง 6 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ชลบุรี, จ.สุพรรณบุรี, จ.ศรีสะเกษ, จ.บุรีรัมย์, จ.อุดรธานี และ จ.กระบี่ เป็นจังหวัดต้นแบบในการจัดตั้งเมืองกีฬาไปแล้วนั้น แต่มีหลายส่วนต่างๆมีคำถามว่ามีจังหวัดใหญ่ ที่มีความพร้อมน่าจะได้รับโอกาสในการประกาศเป็นเมืองกีฬาเช่นกัน
ในเรื่องนี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ว่าที่ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ที่จะเข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เผยว่า เรื่องการจัดตั้งเมืองกีฬาในความคิดเห็นของตน ให้การสนับ สนุนเต็มที และสอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น”ประเทศแห่งกีฬา” แต่การประกาศรับรอง 6 จังหวัดถือว่ายังน้อยเกินไป อยากให้ขยายผลต่อในจังหวัดใหญ่ที่มีศักยภาพ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต นครศรีธรรมราช ฯลฯ เพราะแต่ละจังหวัดมีศักยยภาพในการพัฒนากีฬาที่แตกต่างกันอยากให้สนับสนุนทุกๆเมือง
“ผมไม่อยากให้เน้นในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานมากเกินไป แต่ควรดูที่ความสำเร็จของการพัฒนานักกีฬาในจังหวัดนั้นๆ ดูความโดดเด่นของแต่ละจังหวัดเป็นหลักเช่น นครศรีธรรมราช มีการสร้างนักกรีฑาที่เก่ง , ภูเก็ต มีนักกีฬาเปตอง ,แบดมินตัน และมีศูนย์กีฬาว่ายน้ำฯที่ได้มาตราฐาน ส่วน เชียงใหม่ มีนักกีฬาว่ายน้ำ ร่วมถึงการบริหารจัดการ การส่งเสริมการชม การเชียร์ การเป็นเจ้าภาพที่ดีในการจัดการแข่งขันราย การใหญ่มาประกอบด้วย ในเรื่องนี้เมื่อเข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ จะมีการหารือกับผู้ใหญ่เพื่อขยายเมืองกีฬา เราควรทำให้เป็นเมืองกีฬาครบทั้ง 76 จังหวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น