ตะลุยโลกล้านปีที่ “ดอยหล่อ” ไม่ต้องรอใคร พูดมากเจ็บคอ

แทบไม่น่าเชื่อว่าเป็นอีก 1 ใน 25 อำเภอของเชียงใหม่ ที่ผู้คนสนใจมากมาย และความหวังที่ถูกดับฝันลง ในโครงการ สร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 หรือแม้แต่ความพยายามผลักดันนิคมอุตสาหกรรมฮาลาล บนพื้นที่กว่า 800 ไร่ แถวๆ บ้านสันติสุข ไม่นับรวมความตั้งใจที่จะผลักดันการตั้งกิ่งอำเภอเล็กๆ เมื่อปี 2538 เพื่อลดปัญหาเมืองที่โถมกระหน่ำ อ.จอมทอง และเป็น อำเภอเมื่อ ส.ค.ปี 2550 กว่า 11 ปีที่ผ่านมาของอำเภอเล็กๆ ขนาดพื้นที่เพียง 260.1 ตร.กม. ใน 4 ตำบล 54 หมู่บ้าน ห่างตัวเมืองเชียงใหม่ ไปตามเส้นทาง 108 ราวๆ 34 กม. อำเภอที่มีคำขวัญว่า ” พระธาตุดอยน้อยพันปี รสดีแคนตาลูป ลำไย กว่างชนเลืองชื่อลือไกล กลองใหญ่สืบสานประเพณี ” ที่นี่..ดอยหล่อ..อาจต้องเพิ่มเติมความมหัศจรรย์ ผาช่อ ดินแดนโลกล้านปี เข้าไปอีก อำเภอนี้ มีอะไรแปลกใหม่ พิสดารพันลึกกว่าที่คาด เช่นเป็นถิ่นต้นตำรับจัดงานกว่างโลก ของแท้เจ้าแรก และใครจะเชื่อบ้างว่า แคนตาลูปที่ปลูกๆกันนั้น ส่งขึ้นห้าง ร้านหรูระดับติดมิชลินโลก
นอกจากนี้ การค้นพบ”ผาช่อ” ดินแดนธรณีสันฐาน ที่จัดอยู่ในยุคเทอเชียรี ก็ราวๆ 64 ล้านปีก่อน ปลายยุคไดโนเสาร์สูญพันธุ์ หรือลิงยืนสองขา แล้วพัฒนามาสู่ยุคควอเทอนารี มนุษย์โฮโมเวเปียนส์ ที่เป็นต้นกำเนิดเผ่าพันธุ์มนุษย์คงเข้าใจ บรรยายรายละเอียด พูดมากเจ็บคอ สรุปว่า”ผาช่อ” ถ้าพอมีเวลาว่างๆในวันพักผ่อนสบาย ใช้ทางเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง (ทล.ชม.3035) สักชั่วโมงน่าจะถึง ปากทางที่ตั้งอุทยานฯแม่วาง จ่ายค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 เด็ก 10 ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ค่าจอดรถยนต์คันละ 30 บาท เท่านั้น
เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ จะมีป้ายอธิบายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณทางเดิน อาทิ ทรายแป้งฝุ่นละเอียดคล้ายแป้งสีชมพู พบเพียงแห่งเดียวในไทย เดินตามร่องน้ำมาสักพักจะถึง “ม่อนลองแฮง” เดินมาอีกจะเห็นกลุ่มเสาโรมัน เป็นแท่งหินสูง ด้านหลังคือผาช่อ มีลักษณะเป็นหน้าผาหินตกตะกอน สูงประมาณ 30 เมตร กว้างราว ๆ 100 เมตร มีลวดลายลักษณะแปลกตา ริ้วลายหินคล้ายกับผ้าม่าน สันนิษฐานว่าบริเวณนี้ เคยเป็นแม่น้ำปิงมาก่อน ต่อมาธรณีแปรสัณฐาน และดันชั้นตะกอนบริเวณขอบแอ่งของแม่น้ำ เป็นตะ กอนในยุคเทอร์เชียรี มีอายุประมาณ 5 ล้านปีขึ้นมา เปิดให้เข้าชมทุกวัน 08.30-16.30 น.
อ.ดอยหล่อ มีเขตติดต่อ อ.แม่วาง ด้านทิศเหนือ ส่วนทิศ ตะวันออก ติดกับ อ.สันป่าตอง ทิศใต้ ติดกับ อ. ป่าซาง อ.เวียงหนองล่อง (ลำพูน) และทิศตะวันตก ติดต่อกับ อ.จอมทอง ซึ่งนอกเหนือจากสภาพธรรมชาติทั่วๆไปจะสวยงามในทุกฤดูกาล ยังเป็นถิ่นเมืองเก่า ” เวียงเถาะ” ตั้งอยู่ที่ ต.สองแคว ห่างจากเวียงท่ากาน อ.สันป่าตอง 6 กม. และห่างเมืองลำพูน 19 กม.
ตำนานเล่าว่า พระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์หริภุญไชยนคร ได้ทอดพระเนตรเห็นลานที่ปากน้ำสองแคว กว้างขวาง และบนฝั่งเป็นที่ราบเหมาะแก่การพักไพร่พล จึงเลือกเป็นที่จอดพักเรือ และสร้างเมืองเล็ก ๆ ขึ้นประมาณปี 1435-1440 คำว่า “เถาะ” ในภาษาถิ่นล้านนาหมายถึง ชั่วคราว ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการขุดค้นทางโบราณคดีเช่นเดียวกับเวียงกุมกาม, เวียงท่ากาน เพราะเมืองมีตำนานคล้ายๆกัน คือเกิดอุทก ภัย แม่น้ำปิงเปลี่ยนเส้นทาง ทำให้น้ำท่วมกัดเซาะ เวียงเถาะกว่าครึ่งเมือง คงเหลือพื้นที่วัดสองแควอยู่ริมน้ำ และในบริเวณใกล้ๆ ยังมี วัดพระธาตุดอยน้อย ต.ดอยหล่อ ที่จัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำทุกปี เนื่องในวันออกพรรษา ยิ่งใหญ่ไม่ด้อยกว่า ถิ่นฐานเมืองใด
อยากเรียนรู้ พักผ่อน สัมผัส ความมหัศจรรย์ แปลกใหม่ ในการเดินทางของชีวิต โปรดพิจารณา “ดอยหล่อ”ไว้ในอ้อมใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น