เทศบาลเมืองลำพูนลำพูนเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมงานเทศกาลโคมหลากสี บูชาพระนางจามเทวี

วันนี้ ( 1 ต.ค. 61. ) เวลา 18:30 นาฬิกา ที่ศูนย์นักบริการท่องเที่ยว เชิงสะพานท่าขาม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายอรรษิษฐ์สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงานเทศกาลโคมหลากสี บูชาพระนางจามเทวี ถือเป็น 1 ในกิจกรรมของงานประเพณีลอยกระทงจังหวัดลำพูน ประจำปี 2561 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานเป็นจำนวนมาก
นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศบาลเมืองลำพูน กล่าวว่า ในปีนี้เทศบาลเมือง(ทม.)ลำพูนได้จัดให้มีการประดับตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ ด้วยโคมไฟหลากสีสัน อันแสดงถึงแสงสว่างไสวแห่งพุทธบูชา เพื่อเป็นการถวายสักการะ และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ต่างได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถบูชาโคม แล้วเขียนชื่อและแขวนตามจุดสถานที่ต่าง ๆ ได้ที่เทศบาลเมืองลำพูนจัดเตรียมไว้ ได้แก่ ลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี , วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และศูนย์บริการท่องเที่ยว เชิงสะพานท่าขาม
สำหรับการบูชาโคมในงานเทศกาลโคมหลากสี ของชาวลำพูน มีความหมาย 2 อย่างคือ เป็นการสักการะบูชาพระนางจามเทวี และเป็นเครื่องส่องสว่าง และยังจุดโคมไฟ เพื่อเป็นการสักการบูชาพระพุทธเจ้า ในวันเพ็ญเดือนสิบสอง ( ยี่เป็งล้านนา ) เชื่อว่าเมื่อได้กระทำเช่นนี้แล้ว ประทีปจากโคมจะช่วยส่องประกายให้ดำเนินชีวิตเจริญรุ่งเรืองอยู่เย็นเป็นสุข ทั้งนี้งานเทศกาลลอยกระทง จังหวัดลำพูน ประจำปี 2561 มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ตลอดเดือนพฤศจิกายน ได้แก่ จะมีการจัดเทศกาลโคมแสนดวง ที่ลานวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหารในวันที่ 16 พฤศจิกายน , การจัดกระทงเล็กลอยน้ำ และถวายโคมแด่องค์พระบรมธาตุหริภุญชัย ในวันที่ 20 พฤศจิกายน , พิธีถวายโคมแด่ พระนางจามเทวี ณ ลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ในวันที่ 21 พฤศจิกายน และ พิธีเปิดงานลอยกระทง ฟังเทศน์มหาชาติ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน ดังนั้น ทม.ลำพูนจึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมงาน ประเพณีลอยกระทงจังหวัดลำพูน 2561 โดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น