ตำรวจเตรียมเรียกคนขับ ตุ๊ก ตุ๊ก และ Grab Car มาดำเนินคดี หลังปรากฏคลิปว่อนโซเชียล หวั่นทำเสื่อมเสียภาพลักษณ์เมืองเชียงใหม่

วันที่ 2 ต.ค.61 รายงานข่าวแจ้งว่า จากรณีที่เกิดคลิปภาพ จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 คนที่ถ่ายคลิปภาพขณะที่ใช้บริการเรียกรถ GrabCar เข้ามารับที่สถานีขนส่ง จ.เชียงใหม่แห่งที่ 3 แต่ขณะนั้นเองได้มีกลุ่มคนขับรถสี่ล้อแดง และขับรถตุ๊กๆ ซึ่งมีคิวรถอยู่ในสถานีขนส่ง ได้เข้าม่าปิดล้อม ถ่ายภาพ และขู่บังคับให้ปล่อยผู้โดยสารลง อีกทั้งมีการข่มขู่จากคนขับรถตุ๊กๆ สวมเสื้อสีน้ำตาลลักษณะข่มขู่พยายามจะทำร้ายร่างกาย ซึ่งช่วงหนึ่งในคลิปภาพที่นักท่องเที่ยวถ่ายไว้ ที่ชายคนดังกล่าวพยายามที่จะนำท่อนเหล็กที่พกติดกับรถตุ๊กๆ ของตนเองเอามาขู่คนขับรถ GrabCar
หลังจากภาพนี้ถูกโพสต์ในโลกออนไลน์ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ “Winston Vaduz” พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า Wellcome to Chiang Mai และคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว ทั้งเชียงใหม่ ทั่วประเทศ และทั่วโลก จนสร้างกระแสความไม่พอใจพฤติกรรมของคนขับรถสี่ล้อแดง และตุ๊กๆ ในคลิปภาพอย่างหนัก ถึงพฤติกรรมที่หยาบคาย และอันธพาลสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับชาวเชียงใหม่ และชาวไทยอย่างมาก โดยไม่ได้คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมา อีกทั้งมีการทวงถามกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง ถึงมาตรการดูแลปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ให้บริการรถ GrabCar และสี่ล้อแดงรับจ้างกับรถตุ๊กๆ
ที่มักจะเกิดข้อขัดแย้งจากการแย่งผู้โดยสารกัน แม้ทางฝ่าย GrabCar จะผิดกฏหมาย แต่พบว่ามีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น สวนทางกับการให้บริการสี่ล้อแดง และรถตุ๊กๆ ปัญหาหลักคือเรื่องของการบริการ ที่ไม่ค่อยจะเป็นมาตรฐาน และปัญหาหลักคือเรื่องของราคา ค่าโดยสารที่มักจะมีการเรียกเก็บเกินจริงตามราคาที่มีการตั้งไว้ มีการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร จนหันไปใช้บริการ GrabCar มากขึ้น
โดยชาวเชียงใหม่ ต่างก็วิจารณ์ไปในเชิงลบถึงเรื่องพฤติกรรม ของคนขับรถตุ๊กๆ และสี่ล้อแดง ว่าทำตัวลุต่อกฏหมาย อีกทั้งเรื่องของ GrabCar ก็น่าจะเป็นหน้าที่ของ จนท.ขนส่ง และตำรวจ ไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่น อีกทั้งไม่ได้คำนึงถึงนักท่องเทื่ยวที่ได้รับผลกระทบ และประสบการณ์ที่เลวร้าย จะถูกเผยแพร่ออกไปทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง
ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุด ทางด้าน พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่าตอนนี้ทางตำรวจเตรียมเรียกคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายมาดำเนินคดีที่ สภ.แม่ปิง เจ้าของพื้นที่ ซึ่งตำรวจได้ทราบตัวแล้วทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะคนขับรถตุ๊กๆ ที่อารมณ์ร้อน รู้แล้วว่าขับรถตุ๊กๆ ของอู่แห่งหนึ่งย่านตลาดสันป่าข่อย และจากการลงพื้นที่เช้ามืดของวันนี้ พบว่าที่สถานีขนส่งเชียงใหม่ แห่งที่ 3 ยังคงมีคิวรถสี่ล้อแดงรับจ้าง และรถตุ๊กๆ อยู่ในพื้นที่โดยรอบ ซึ่งยังไม่มีใครกล้าพูดถึงเรื่องราวดังกล่าวออกมา
ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ในพื้นที่สนามบินเชียงใหม่ สถานีขนส่งทุกแห่ง กลุ่มคนขับ GrabCar จะไม่เข้าไปรับส่งเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เกิดปัญหาข้อพิพาทกับกลุ่มสี่ล้อแดง แท็กซี่ และตุ๊กๆ เป็นประจำ และบางครั้งรุนแรงอย่างภาพที่ปรากฏมา ซึ่งทางผู้โดยสารที่หันไปใช้บริการของ GrabCar ก็จะเข้าใจ และหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว โดยเรียกให้ออกไปรับพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเดินไปขึ้นใช้บริการแทน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาของกลุ่มตรงข้าม แต่สำหรับชาวต่างชาตินั้น อาจจะไม่รับรู้ปัญหาเช่นนี้ จึงเรียก GrabCar เข้าไปรับจนเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น