แพทย์ ย้ำเตือนประชาชน ควรระมัดระวังโรคพิษสุนัขบ้า อันตรายสูง ปี 61 เสียชีวิตแล้ว 16 ราย

นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ย้ำเตือนประชาชน ควรระมัดระวังโรคพิษสุนัขบ้า อันตรายสูง ไม่มียารักษา มีพาหะนำโรคเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ทั้งสุนัข แมว หนู
พญ.จุไร วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความรู้ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า ว่า จากการสำรวจเมื่อปี 2560 พบว่า ประชาชนยังมีความรู้และความเชื่อเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าที่ไม่ถูกต้อง เช่น ประชาชนกว่าร้อยละ 60 เข้าใจว่าคิดว่าโรคพิษสุนัขบ้าเป็นแล้วหายได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคือเสียชีวิต เนื่องจากยังไม่มียารักษา นอกจากนี้ผลสำ รวจกว่าร้อยละ 40 เชื่อว่าลูกสุนัขจะไม่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า
ผลสำรวจร้อยละ 30 ไม่ทราบว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด เช่น แมว และหนู สามารถนำโรคพิษสุนัขบ้าได้ ขณะที่ในปี 2561 นี้ นับจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 16 ราย ในจำนวนนี้ร้อยละ 90 ไม่ได้ไปพบแพทย์ และเกือบทั้งหมดไม่ได้รับวัคซีน โรคพิษสุนัขบ้านำโดยเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำลายสัตว์ เป็นโรคในสัตว์ที่ติดต่อมาสู่คนได้ มีอันตรายสูง ประชาชนควรระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม นอกจากกลุ่มอาชีพที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสัตว์ เช่น ปศุสัตว์ สัตวแพทย์ จนท.ในห้องปฏิบัติการ (Lab) ที่จะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคไว้ก่อนแล้ว กลุ่มเสี่ยงอีกกลุ่มสำคัญคือเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ชอบเล่นกับสัตว์ เช่น สุนัข

ร่วมแสดงความคิดเห็น