ITSC มช.จัดค่ายเยาวชนสมองกล พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วย IT

​สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มช. จัดค่ายเยาวชนสมองกล พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วย IT ตามทฤษฎี Constructionism 2018 ในหลักสูตร การออกแบบหุ่นยนต์ด้วย Lego สำหรับเยาวชนชาย-หญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 7-12 ปี และหลักสูตรการสร้างการ์ตูนด้วยเทคนิค Stop Motion Animation สำหรับเยาว ชนชาย-หญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 10-16 ปี ระหว่างวันที่ 1-12 ต.ค.2561 (จันทร์ – ศุกร์) เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มช.
​มช. ได้ให้การสนับสนุนแนวทางการเรียนรู้แบบทฤษฎี Constructionism ซึ่งกล่าวถึงการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เมื่อผู้เรียนมีส่วนร่วมในการสร้างผลงานด้วยตนเอง โดยใช้สื่อช่วยในการคิด (Object-to-think-with) เป็นการเรียนรู้จากเทคโนโลยีใหม่ สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.การศึกษาที่กล่าวถึงการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในชีวิตจริงได้
​สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มช. เห็นสมควรขยายผล โดยนำแนวทางการเรียนรู้ดังกล่าว มาเผยแพร่แก่เยาวชน โดยผู้มีความรู้ ประสบการณ์มาให้ความรู้ความเข้าใจในโครงการนี้ การออกแบบหุ่นยนต์ด้วย Lego เป็นเครื่องมือและโปรแกรม Scratch ที่ได้ออกแบบมา เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้และทักษะ ในการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ นำไปประยุกต์ในการเรียนรู้ของเยาวชนต่อไปในอนาคต
​ทั้งนี้เพื่อให้เยาวชน มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางแบบ Constructionism ฝึกทักษะสร้างสรรค์ โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ฝึกการนำเสนอรูปธรรมความคิด จากผลงานที่ออกแบบประดิษฐ์ และฝึกการทำงานเป็นทีม พร้อมทั้งการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อการนำเสนอรูปธรรมความคิดจากผลงานที่ออกแบบประดิษฐ์ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น