เชิญร่วมงานมหาจุลกฐิน ถิ่นไทยลื้อศรีดอนชัย ส่งเสริมฤดูการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ เจียงฮายเกมส์

อ.เชียงของ จ.เชียงราย เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานมหาบุญจุลกฐิ นถิ่นไทยลื้อศรีดอนชัย ฤดูกาลปี 2561 ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ไฮไลต์อยู่ที่การจัดทำตุงไทลื้อโบราณใหญ่ที่สุดในโลก ที่จะออกสู่สายตาชาวโลกครั้งแรก ในงานประกวดริ้วขบวนศิลปวัฒนธรรม เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 เจียงฮายเกมส์ ในวันที่ 28 ต.ค.2561 
หลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ-ภาคเอกชน ร่วมแถลงการณ์เปิดตัว มหาจุลกฐินถิ่นไทยลื้อศรีดอนชัย ส่งเสริมฤดูท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 46 เจียงฮายเกมส์ สุดคึกคัก พระครูสุจิณวรคุณ เจ้าอาวาสวัดท่าข้ามศรีดอนชัย เปิดเผยว่า ชุมชนไทลื้อศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นที่เลื่องลือ โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรมการทอผ้าอันวิจิตรบรรจงที่ทำกันทุกครัวเรือน และมีประเพณีที่เป็นจุดขายไม่ซ้ำแบบใคร ไม่มีที่ไหนเหมือน คือ งานมหาบุญจุลกฐินถิ่นไทลื้อ โดยชาวไทลื้อจะพร้อมใจกันร่วมทำพิธีศักดิ์สิทธิ์อย่างเป็นขั้นตอน มาตั้งแต่ต้นฤดูฝนเดือน พ.ค.ยาวนานจนถึงเดือน พ.ย.หลังออกพรรษา แบ่งออกเป็น 3 วาระ
คือ พิธีปลูกฝ้ายมงคล พิธีกล่อมฝ้ายมงคลหรือใส่ปุ๋ยต้นฝ้าย และพิธีเก็บฝ้ายมงคลในงานมหาบุญจุลกฐินถิ่นไทลื้อ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 – 11 พ.ย.2561 โดยชาวบ้านชุมชนศรีดอนชัย จะพร้อมเพรียงกันจะแต่งกายด้วยชุดผ้าทอไทลื้อที่งดงามอลังการร่วมกัน เก็บฝ้ายด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ แล้วช่วยกันปั่น ย้อม และถักทออย่างบรรจงออกมาเป็นผ้าจุลกฐินภายในคืนเดียว เรียกว่า ผ้ากฐินทันใจ เพื่อนำมาตัดเย็บเป็นผ้าสบง สังฆาฏิ จีวร อังสะ ทอดถวายในวันรุ่งขึ้นทันที เป็นพิธีที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ต้องใช้อิทธิบาท 4 และความสามัคคีร่วมใจของชาวไทลื้อหลายพันคน ร่วมดำเนินการในครั้งนี้ โดยปีนี้ได้รับเกียรติอย่างยิ่งจากท่านฐาปน สิริวัฒนภักดี กก.ผจก.ใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นประธานจุลกฐินด้วย
ทางด้าน นายทัศนัย สุธาพจน์ นอภ.เชียงของ กล่าวอีกว่า งานมหาบุญจุลกฐินถิ่นไทลื้อ วัดท่าข้ามศรีดอนชัยในปีนี้ ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การจัดทำตุงไทลื้อโบราณใหญ่ที่สุดในโลก กว้าง 4.25 เมตร ยาว 80 เมตร โดยใช้พลังความร่วมแรงร่วมใจของกลุ่มสตรีไทลื้อศรีดอนชัย ทั้ง 4 หมู่บ้าน จำนวน 200 คน ช่วยกันถักทอผ้าตุงไทลื้อสีเหลืองส้ม ซึ่งเป็นสีของดอกซอมพอหรือดอกหางนกยูง ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำ อ. เชียงของ เป็นลายโบราณ เช่น ลายปราสาท ลายบุษบก ลายพญานาค ลายพุ่มดอกไม้ ลายขัน ลายช้าง ลายม้า ลายเป็ดน้อย ลายดอกแก้ว และลายอื่นๆ อีกมากมาย นำมาเย็บต่อให้เป็นผืนเดียวกัน
โดยจะประดับถ้อยคำชื่อตุงลงบนผืนผ้าตุง ที่สะท้อนความหมายอันยิ่งใหญ่ ชื่อว่า “สามัคคีสลีตุงหลวงใหญ่ไทลื้อศรีดอนชัยเชียงของ” สามัคคี = คือความร่วมแรงร่วมใจของสตรีไทลื้อศรีดอนชัย ผู้ถักทอผืนผ้าตุง จำนวน 200 คน สลี = คือความดีงามความเป็นศิริมงคล ตุงหลวงใหญ่ = คือตุงใหญ่ที่สุดในโลก ไทลื้อศรีดอนชัยเชียงของ = คือผู้ทอตุง เป็นชาวไทลื้อศรีดอนชัย ที่เป็นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมสำคัญของ อ.เชียงของ นอกจากนี้ยังได้ประดับประดาตราสัญลักษณ์กีฬาแห่งชาติ”เจียงฮายเกมส์” และมัสคอตแมงสี่หูห้าตาลงบนผืนตุงหลวงใหญ่ด้วย พร้อมกันนั้นได้จัดทำหัวตุงยักษ์รูปปลาบึกอัตลักษณ์เมืองเชียงของ งดงามตระการตาอย่างแน่นอน
สำหรับตุงหลวงใหญ่ไทลื้อโบราณผืนนี้ เป็นการสร้างประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของชาวไทลื้อเชียงของ โดยจะนำไปแสดงครั้งแรก ในการประกวดริ้วขบวนศิลปวัฒนธรรม เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 เจียงฮายส์เกมส์ ในวันที่ 28 ต.ค.2561 ณ หน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย ซึ่งในส่วนของ อ.เชียงของ ได้เตรียมการจัดทำริ้วขบวนเข้าร่วมการประกวดอย่างยิ่งใหญ่อลังการด้วย Theme หลัก “เชียงของครบเครื่อง เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมทุกมิติ” อุดมด้วยศิลปะทุกแขนง ทั้งศิลปะประติมา กรรม ศิลปะการแสดง ศิลปะการถักทอผืนผ้า และศิลปะการประดับตกแต่งทุกประเภท ถือเป็นส่วนหนึ่งของการรองรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เชียงของเมืองเก่าเมืองศิลปะ (Chiang Khong Old and Art City)
โดยมีไฮไลต์สำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก เป็นรถขบวนศิลปะประติมากรรมวิจิตรพิสดารอลังการ งานสร้างแสดงอัตลักษณ์ตำนานพ่อปู่พญานาค ผู้ทรงอิทธิฤทธิ์แห่งลุ่มน้ำโขงเชียงของ และตำนานเจ้าพ่อปลาบึกเชียงของแห่งเดียวในโลก ส่วนที่สองเป็นขบวนคนเดินเท้ากลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าเชียงของ จากทุกตำบลทั้ง 7 ตำบล ถือเป็นการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกพื้นที่ใน อ.เชียงของ กว่า 500 คน แบ่งออกเป็น 8 กลุ่มย่อย โดยในระหว่างการเดินขบวน แต่ละกลุ่มจะแสดงท่าทางศิลปะการแสดงที่ผสมผสานระหว่างศิลปะการแสดงพื้นถิ่นและตาม Theme หลากหลายชนิดกีฬา ด้วยความพร้อมเพรียง และหนักแน่นเข้มแข็ง เช่น มวยไทย ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค พายเรือ ยกน้ำหนัก ตะกร้อ วอลเลย์บอล
สะท้อนยุทธศาสตร์ความเป็นเชียงของ เมืองกีฬา (Chiang Khong Sport City) และที่สำคัญในขบวนจะมีการแสดงศิลปะการแปรอักษรที่งดงาม ด้วยร่มล้านนาสีม่วง ซึ่งเป็นสีประจำ จ.เชียงราย เป็นถ้อยคำที่สะท้อนถึงการประชาสัมพันธ์งานกีฬาแห่งชาติเจียงฮายเกมส์ หลากหลายถ้อยคำ อาทิ CHIANG KHONG LOVE CHIANG RAI GAMES 2018 และอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ คือ การสร้างประวัติศาสตร์การสร้างสรรค์งานศิลปะแห่งผืนผ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ด้วยการจัดทำตุงไทลื้อโบราณใหญ่ที่สุดในโลก ดังได้กล่าวมาแล้วข้างต้น
สุดท้าย นอภ.เชียงของ ได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาชมตุงไทลื้อโบราณใหญ่ที่สุดในโลกของจริงในงานประกวดริ้วขบวนศิลปวัฒนธรรม และงานกีฬาแห่งชาติเจียงฮายเกมส์ รวมทั้งในงานมหาบุญจุลกฐินถิ่นไทลื้อ ในช่วงวันเวลาดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น