ปิดปรับปรุง เส้นทางเดินชม “ต้นไม้ใส่เสื้อ” อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ขณะนี้นอกจากจะประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ต.ค.2561 เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติแล้ว ยังปิดปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติยอดดอยอินทนนท์ ในส่วนของทางเดินชม “ต้นไม้ใส่เสื้อ” หรือเส้นทางศึกษาธรรมชาติยอดดอย อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อีกด้วย
ซึ่งเป็นการปรับปรุงจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติเก่า ที่ผุพังลงไปเนื่องจากการใช้สอยและสภาพภูมิอา กาศ โดยใช้แนวเส้นทางเดิม แต่ปรับให้มีโครงสร้างตอม่อคอนกรีตเสริมเหล็กแบบสำเร็จรูป วางบนผิวดิน ทำโครงสร้างไม้สำหรับเป็นทางเดินต่อขึ้นจากตอม่อคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อให้เกิดความแข็งแรงคงทน สอดคล้องกับการใช้สอยในปัจจุบัน ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ซึ่งโครงสร้างไม้ส่วนใหญ่ ใช้ไม้สักปลูกจากส่วนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ออกแบบเป็นโครงสร้างแบบสลักเดือยและลิ่ม ตามแบบอย่างงานไม้สกุลช่างท้องถิ่นล้านนา
เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษาในระยะยาว มีเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมแบบท้องถิ่น และกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมของยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสภาพแวดล้อมเชิงนิเวศที่สมบูรณ์ โดยจะดำเนินการปิดเพื่อปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติยอดดอยอินทนนท์ เป็นระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่ ก.ค.ที่ผ่านมาถึงเดือน ต.ค.2561 นี้
ด้านนายรุ่ง หิรัญวงษ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  เปิดเผย ว่า ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เตรียมอุปกรณ์เกี่ยวกับทางเดินไม้สักแบบล้านนายาว 150 เมตร เส้นทางใหม่การศึกษาธรรมชาติบนยอดดอยอินทนนท์ เตรียมเปิดตัวช่วงฤดูหนาวนี้ ให้กับนักท่องเที่ยวได้สัมผัสผืนป่าจุดสูงสุด ศึกษาประ วัติความเป็นมาด้านหลังพระสถูป หรือ กู่พระเจ้าอินทวิชยานนท์ นอกจากนี้ เพิ่มจุดเช็กอินสูงสุดใหม่ ชมรุกขมรดกของแผ่นดิน ชมต้นไม้ใส่เสื้อและบึงน้ำจืด ที่สูงที่สุดมีทางเดินชม 340 เมตร อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น