ทำไมสุนัขหอน เมื่อได้ยินเสียงพระตีระฆัง

หลายๆ คน คงเคยได้ยินเสียงสุนัขหรือน้องหมาหอนกัน ไม่ว่าจะช่วงเช้า หรือช่วงกลางคืน เคยสังเกตุบ้างไหมครับว่า น้องหมาของเรามักจะหอนเมื่อได้ยินเสียงอะไร แล้วที่หลายๆคนสงสัยว่าทำไมสุนัขถึงหอนเมื่อได้ยินเสียงระฆัง แถมยังจะหอนรับกันเป็นทอดๆเสียอีกด้วย
ในทางการแพทย์ได้มีการพิสูจน์แล้วว่า หูของมนุษย์สามารถรับฟังเสียงที่มีความถึ่สูงสุดประมาณ 20, 000 เฮิร์ตซ์ ในขณะที่สุนัขสามารถรับเสียงได้สูงถึง 40,000 เฮิร์ตซ์ ซึ่งสูงกว่ามนุษย์มาก ดังนั้นเราจึงจะเห็นว่าสุนัขนั้นจะหูไวมาก แม้กระทั่งเสียงย่องเดินที่เบากริบ และจุดนี้เองคือเหตุผลหนึ่งที่นิยมเลี้ยงสุนัขไว้เฝ้าบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน
ด้วยเหตุที่หูไวและรับความถี่ได้สูงนี่เอง ทำให้เมื่อได้ยินเสียงดังๆและมีความถี่สูง สุนัขจะหอนตอบโต้ เนื่องจากเสียงนั้นดังเข้าไปกระทบประสาทหูของมันอย่างรุนแรงนั่นเอง ไม่เพียงแต่เสียงระฆังเท่านั้น แม้แต่เสียงหวูดรถไฟหริอเสียงแตรรถยนต์ สุนัขก็มักจะหอนตอบโต้เช่นกัน
สุนัขมักจะหอนในเวลากลางคืนนั้น ไม่ใช่เพราะสุนัขเห็นผี อย่าพึ่งกลัวกันไป เพราะความเป็นจริงแล้ว เนื่องจากกลางคืนนั้นเงียบมาก ในขณะที่เรานอนหลับกันได้สบาย สุนัขของเราจะสามารถได้ยินเสียงต่างๆ แม้ว่าเสียงนั้นจะเบาและอยู่ไกล มันจึงหอนรับเสียงนั้น นอกจากนี้สุนัขมักจะหอนในช่วงฤดูผสมพันธุ์เช่นกัน

ที่มา : http://www.xn--42c8ao1akazf5c2be0gsk.net

ร่วมแสดงความคิดเห็น