จริงหรือ!! อนาคตคนไทย จะมีแนวโน้มฉลาดน้อยลง

ผมได้อ่านบทวิเคราะห์ของนักเขียนท่านหนึ่ง เป็นบทวิเคราะห์ที่ว่าทำไมอีกประมาณ 20 ปีข้างหน้า จะมีแนวโน้มว่าคนไทยจะฉลาดน้อยลงและต่างประเทศ เช่น เขมร พม่า ไทใหญ่ จีน ฝรั่ง จะเข้ามายึดอาชีพคนไทยไปเกือบหมด และคนไทยก็จะเป็นลูกจ้างของคนพวกนี้ ผมมาอ่านดูแล้วและก็มีความเชื่อว่าคนไทยเราก็เริ่มจะกลัว คำพยากรณ์นี้แล้วว่ากลัวจะเป็นจริง จึงอยากจะฝากให้ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องช่วยกันคิดและหาทางป้องกันไม่ให้เรื่องแบบนี้เป็นความจริง มาดูว่าบทวิเคราะห์เขาว่าอย่างไร
เขาบอกว่าเด็กไทยสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็นเยาวชนหรือเด็กเล็กเด็กน้อย สนใจแต่โทรศัพท์มือถือ เล่นไลน์ เล่นเฟสฯกันทั้งวันทั้งคืน ไม่ต้องหลับไม่ต้องนอน จะนอนก็ดึกตื่นก็สาย หนังสือไม่ค่อนสนใจเรียน ตื่นไปโรงเรียนก็สาย เลยกินข้าวเช้าไม่ทัน พอสายก็แอบหนีไปทานอาหารเช้า เลยขาดเรียนชั่วโมงแรกไปหนึ่งวิชา พอวันต่อๆมาก็ทำแบบนี้เป็นประจำทุก วิชาแรกก็เลยไม่ได้เรียน เมื่อเรียนไม่ทันไม่รู้เรื่องก็จะเริ่มเบื่อ เลยชวนกันหนีเรียนไปตั้งแก๊งค์บ้าง ติดยาบ้าง ฯใครที่สนใจเรียนก็จะไปแกล้งก่อกวน ก็เลยทำให้ทั้งห้องเหมือนกันหมด(ความรู้ไม่เก่งเหมือนกันหมด)
ส่วนครูก็สอนไปตามหน้าที่ ลองขืนไปเข้มงวดหรือลงโทษอะไรลงไป เดี๋ยวพ่อ แม่ ผู้ปกครองก็มาถึงโรงเรียน เข้าพบผู้บริหารขนาดผู้บริหารยังต้องเกรงใจ ครูผู้สอนก็เลยต้องปล่อยไม่กล้ายุ่งด้วย เด็กๆก็เลยได้ใจ ส่วนการวัดผล เด็กที่สอบตกก็ต้องยัดเยียดให้ผ่านให้ได้ ไม่งั้นเสียชื่อครูว่าสอนไม่เก่งแถมถูกผู้ปกครองด่าอีก กฎหมายใหม่ก็เอื้อให้ทำโทษเด็กไม่ได้ อ้อนวอนสารพัดจนเด็กผ่านไปได้ โล่งอกไปที ขนาดเด็กสอบได้เกรด 1.8 ก็ยังผ่านได้ทั้งๆที่มันแค่ 40%เท่านั้นผ่านไปได้ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว เรื่องเรียนจบแล้ว ไปหางานทำ ส่วนมากคนเก่งไม่ค่อยได้ คนที่เก่งบ้างไม่เก่งบ้างแต่ถ้ามีเส้นก็ok
เราจะสังเกตดูเด็กสมัยนี้ว่า ทำอะไรไม่ค่อยเป็น ไม่ยอมลำบาก ไม่อดทนต่อความลำบาก ไม่มีวินัย พอเข้าทำงานเจอระเบียบวินัย เจอเข้มงวด เจองานหนักเข้า ก็ไปบ่นให้พ่อ แม่ ฟัง ถ้าลูกคนมีเงิน มีอำนาจ (เลี้ยงลูกแบบคุณหนู)ก็จะบอกลูกว่า อยู่ไม่ได้ ทำไม่ไหว ก็ไม่ต้องทำลูก ลาออกมาอยู่บ้านพ่อแม่เลี้ยงได้ เด็กก็เลยได้ใจ ไม่ต้องทำอะไรก็มีกินมีเงินใช้ ถ้าเป็นแบบนี้น่ากลัวครับ ถ้ายังคิดจะสนุกอยู่ แต่ถ้าพ่อแม่สิ้นบุญ ตายไปแล้ว สมบัติเก็บไม่อยู่แน่ๆ เพราะไม่มีความรู้ในเรื่องการบริหารงาน บริหารเงิน ทุกอย่างจะเสียเปรียบหมด เงินทองทรัพย์สมบัติทั้งหลายก็จะหมดไปเร็วมาก กว่าจะฉลาดหรือเข้าใจ สมบัติก็หมดหรือเกือบหมด ทีนี้แหละก็จะอยู่กันแบบแร้นแค้น เรามาช่วยกันคิดและหาทางแก้ไขว่าจะทำอย่างไร ที่จะทำให้ความเห็นข้างต้นนี้ว่ามันไม่จริง มันเป็นเพียงการวิเคราะห์เท่านั้น ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงและขออย่าให้มันเป็นเรื่องจริงแม้แต่ข้อเดียวเลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น