ไม่ต้องผวา!! ตัวประหลาดคล้ายปลิง ยั้วเยี้ยในปูนาเป็น “ปลิงเข็ม” ทำให้สุกกินได้

ในโซเชียลยังมีการแชร์คลิปกันสนั่นเกี่ยวกับ การนำปูนาตัวเขื่องมาย่างบนเตาไฟเพื่อนำมากิน ปรากฎว่ามีตัวประหลาด มีลักษณะคล้าย”ปลิง” ทนความร้อนไม่ไหวดิ้นยั้วเยี้ยเต็มตัวปูนา ทำให้ผู้เห็นภาพนี้แล้วและไม่เคยเห็นตัวประหลาดเช่นนี้มาก่อน เกิดสะอิดสะเอียนไม่กล้ากินปูนา เข้าใจว่าเมื่อกินเข้าไปแล้วอันเกิดอันตรายต่อร่างกายได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทาง อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณมหา วิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กไขคำตอบ ยืนยันว่า ตัวประหลาดดังกล่าว เป็นปลิงเข็ม เเละแนะนำว่าให้ต้มจนสุกก่อนรับประทาน”ตัวประหลาดน่าขยะแขยง ที่เจอในปูเอามาทำส้มตำ ก็น่าจะเป็น “ปลิงเข็ม” เช่นเดิมนะ เคยโพสต์ไปหลายทีแล้ว ปลิงเข็มเป็นหนึ่งในปรสิต ที่พบได้ง่ายในปูน้ำจืด แต่ไม่ใช่พยาธิ ดังนั้น ถ้าเราเผลอกินเข้าไป มันก็จะตายในระบบย่อยอาหาร ไม่ได้เติบโตแพร่พันธุ์ในร่างกายเราได้ (ยกเว้นแค่ มันอาจจะเกาะที่กระพุ้งแก้ม หรือช่องปาก กัดดูดเลือดเจ็บๆ ได้)
จริงๆ ปูที่ทำส้มตำ สมัยก่อนจะเป็นปูแสมที่เป็นปูน้ำเค็ม ไม่เจอปลิงพวกนี้ แต่หลังๆ ปูแสมหายาก คนเลยเอาปูนา ปูน้ำจืดมาทำ ก็เลยเจอปลิงได้ ถ้าแกะะปูเป็นๆ สดๆ ดู ก็มักจะเจอปลิงที่ยังไม่ตาย ถ้าเอาไปดองนานๆ แล้ว มันก็น่าจะตาย แต่ดูไม่น่ากินอยู่ดี (ถ้าเห็น)ยังไงก็ตาม ในปูน้ำจืด มีสิทธิมีพยาธิได้เช่นกัน ทั้งพยาธิตัวจี๊ด พยาธิใบไม้ในปอด แล้วตาเรามองไม่เห็นด้วย อันตรายมากๆ จึงควรกินที่ต้มสุกแล้วนะครับ” อ.เจษฎา ระบุ

สำหรับ”ตัวปลิงเข็ม”นี้ ชาวเหนือล้านนารู้จักกันดีเรียกชื่อมันว่า”ตัวต้วง” ส่วนมากจะเกาะที่ในตัวปูนาตัวใหญ่ และที่คอเต่านา(น้ำจืด) มีเฉพาะบางตัวเท่านั้น เมื่อชาวบ้านนำปูนามาทำอาหารก็จะต้ม-นึ่งให้สุกเสียก่อน หรือนำมาทำ”ปูอ่อง”อาหารสุดโปรดขึ้นชื่อนั้น จะดึงเอาตัวปูแยกออกจากกระดอง ควักเอาแต่ไขมันปูมารวมกันแล้ว ใส่ฟักทองนึ่งผสมเพิ่มปริมาณปรุงรสด้วย เอามันปูใส่กระดองปิ้งย่างไฟอ่อนๆจนสุกก็กินได้ ในปัจจุบันแม่ค้าส้มตำนิยมใช้ปูนา(ตัวเล็ก)นึ่งใส่ส้มตำแทนปูทะเลดองที่มีราคาแพง ส่วนเต่านานั้นก็พบ”ปลิงเข็ม”หรือ “ตัวต้วง”อาศัยเกาะอยู่ที่ลำคอมากเช่นกัน เมื่อนำเต่านามาปรุงสุกไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น