นิทรรศการภาพถ่ายบุคคลและสภาพแวดล้อมในเชียงใหม่

สาขาวิชาการถ่ายภาพสร้างสรรค์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดนิทรรศการภาพถ่ายบุคคลและสภาพแวดล้อมในเชียงใหม่ โดยมีนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ โดยมี รศ. กันต์ พูนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการหอภาพถ่ายล้านนา คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ หอภาพถ่ายล้านนา
รศ. กันต์ พูนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการหอภาพถ่ายล้านนา คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ศิลปะการถ่ายภาพบุคคล (Portrait Photography) เป็นหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมและมีการนำไปใช้มากที่สุด เนื่องจากศิลปะการถ่ายภาพบุคคลสามารถแตกแขนงไปยังศิลปะการถ่ายภาพด้านอื่นๆอีกมากมาย เช่น ศิลปะการถ่ายภาพแฟชั่น (Fashion Photography), ศิลปะการถ่ายภาพงานแต่งงาน (Wedding Photography), ศิลปะการถ่ายภาพบุคคลในสตูดิโอ (Studio Portrait Photography), การถ่ายภาพบุคคลในสภาพแวดล้อม (Environmental Portrait Photography) เป็นต้น
การถ่ายภาพบุคคลในสภาพแวดล้อม คือการถ่ายภาพบุคคลที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เขาเป็นอยู่จริงๆ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นอยู่ และแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศ สถานที่ และบุคคลนั้นๆ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ชมได้รับรู้ และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เกี่ยวพันกับบุคคลที่ปรากฏบนภาพถ่าย การถ่ายภาพบุคคลในสภาพแวดล้อมเป็นการถ่ายทอดจินตนาการและความรู้สึกจากช่างถ่ายภาพผ่านตัวแบบไปสู่ผู้ชม สิ่งที่สำคัญสูงสุดในผลงาน Environmental Portrait Photography ก็คือตัวแบบและสภาพแวดล้อม
หอภาพถ่ายล้านนา สาขาวิชาการถ่ายภาพสร้างสรรค์ ภาควิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการส่งเสริมการศึกษา จึงได้จัดโครงการนิทรรศการภาพถ่ายบุคคลและสภาพแวดล้อมในเชียงใหม่ Chiang Mai Portraits ซึ่งจัดแสดงระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 30 พฤศจิกายน 2561 ณ หอภาพถ่ายล้านนา / Chiang Mai House of Photography ถนนพระปกเกล้า อำเภอเมืองเชียงใหม่
เพื่อให้นักศึกษารายวิชา Environmental Portrait Photography ได้เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ รวมถึงนักศึกษาได้เรียนรู้การจัดนิทรรศการ ณ สถานที่จริง ทั้งนี้ยังได้เรียนรู้ข้อจำกัดการขนย้าย การติดตั้ง ซึ่งต้องมีการวางแผนแบบอย่างเป็นระบบและมีการเตรียมงานล่วงหน้า และการทำงานเป็นหมู่คณะอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น