ไอเดียเจ๋ง!! กำนันดังสร้างไซยักษ์ทางลอดเข้าตลาดชุมชนต้อนรับไฮซีชั่นสู่ อ.ปาย

เมื่อเดินทางไปสู่อำเภอปาย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.แม่ฮ่องสอน ก็ต้องสดุดตากับ”ไซยักษ์”(โซดักปลา)บริเวณบ้านดงป่าลันหมู่ที่ 3 ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เลี้ยวซ้ายไปถนนบายพาส สามารถขับรถ หรือไดร์ฟทรูเป็นทางลอดเข้าไปสู่ตลาดชุมชน หรือตลาดโก้งโค้ง โดยไม่ต้องลงจากรถ หรือจะจอดรถบริเวณลานจอดรถก็ได้

ทาง”กำนันนันต์”นายอนันต์ ศิริภาคโภคิน กำนันตำบลขี้เหล็ก เจ้าของไอเดียที่สร้างไซยักษ์ทางลอดเข้าสู่ตลาด กล่าวกับผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ว่า ได้เปิดตลาดชุมชนแห่งนี้ใช้ชื่อว่า “ตลาดโก้งโค้ง” โดยเน้นสินค้า ผลผลิตจากชุมชน จากชนเผ่า นำมาจำหน่ายเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวสร้างรายได้สู่ชุมชน โดยเฉพาะเป็นทางผ่านสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปอำเภอปาย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในช่วงไฮซีชั่นนี้ ได้มาแวะซื้อสินค้า อาหารไว้บริโภคระหว่างทางและแวะซื้ออาหารพื้นเมืองเป็นของฝาก เช่น ไส้อั่วบ้านอิฐ ที่มีชื่อเสียงของดีอำเภอแม่แตง ซึ่งล่าสุดตอนนี้เปิดตัวสูตรใหม่เป็น 13 กะรัต มีไส้อั่วไก่ประดู่หางดำ และสูตรหมูป่า แท้ๆจากฟาร์มเลี้ยง นอกจากจะวางขายในตลาดแห่งนี้แล้ว ยังส่งขายผ่านทางออนไลน์ทั่วประเทศทาง ไอดีไลน์ ban-it อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์รักษ์โลกงดใช้โฟม-ถุงพาสติก โดยการห่อข้าวเหนียวด้วยใบตองแบบพื้นบ้านดั่งเดิม

“ไซดักปลา”ตามความเชื่อของชาวเหนือล้านนามาตั้งแต่สมัยโบราณเป็นเครื่องลางของขลัง ใช้ดักทรัพย์โชคลาภ ปัจจุบันยังพบเห็นมีการนำไซมาห้อยไว้ที่ประตูหน้าบ้าน ร้านค้า หรือกิจการธุรกิจต่างๆเพื่อความเป็นศิริมงคลและบังเกิดลาภผล

ภาพ:ศิระ วีรตันตยาภรณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น