อาชีพเสริม!! จนท.ตำรวจ ใช้เวลาว่าง เลี้ยงปูนาน้ำใสไร้สาร สร้างรายได้

จนท.ตำรวจ สังกัดกองบังคับการตำรวจภูธร จ.พะเยา ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะ เยา ใช้เวลาว่างเว้นจากการทำงาน เพาะพันธ์ปูนาน้ำใสไร้สาร ไร้พยาธิ ขาย โดยมุ่งหวังจะขยายพันธ์ุจำหน่าย ให้กับบุคคลที่สนใจเลี้ยงปูนา นำไปเลี้ยงเพื่อสร้างรายได้ เนื่องจากปูนาปัจจุบันเป็นที่ต้องการของตลาดมาก

วันที่ 9 ต.ค. 61 ด.ต.สมบูรณ์ นันทพิศ จนท.สังกัดกองบังคับการตำรวจภูธร จ.พะเยา ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านดอกบัว ต.บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูการเลี้ยงขยายพันธ์ุปูนาน้ำใส ไร้สาร ปลอดพยาธิ ที่ใช้วิธีการเลี้ยงแบบบ่อซีเมนต์ หลังใช้เวลาว่างจากการทำงานประจำ เข้าทำการเพาะขยายพันธ์ุปูนา ที่มีอยู่ในพื้นที่เพื่อจำหน่าย รวมทั้งเป็นพ่อพันธ์ุแม่พันธ์ุให้ผู้สนใจที่จะเลี้ยงเป็นอาชีพสร้างรายได้ โดยจะจำหน่ายพ่อพันธ์ุแม่พันธ์ุถูกกว่าที่อื่นๆ เพื่อให้ผู้คนมีโอกาสเลี้ยงมากขึ้น

โดย ด.ต.สมบูรณ์ เล่าว่า เริ่มต้นในการที่ตนเองเลี้ยงและขยายพันธ์ุปูนาดังกล่าว ตนเองไปเก็บปูพ่อพันธ์ุแม่พันธ์ุจากท้องไร่ท้องนาของหมู่บ้านตนเอง ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตรแบบอินทรีย์ เอามาเก็บไว้ในบ่อซีเมนต์ดังกล่าว พบว่าปูมีการขยายพันธ์ุและไม่ตาย ตนเองจึงได้ทำการเลี้ยงเพื่อเพาะพันธ์ุขยายพันธ์ุ โดยวิธีการเลี้ยงแบบน้ำใส และนำปูนาจากพื้นที่ที่ปลอดสารมาทำการเลี้ยง ซึ่งจะสามารถสังเกตได้ถ้าเป็นปูนาที่อยู่ในพื้นที่มีสารเคมี ก็จะพบตัวพยาธิในตัวปู ตนเองจึงได้เลือกปูที่ปลอดสารมาทำการเพาะเลี้ยงและขยายพันธ์ุ
ซึ่งตอนนี้มีการเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตนเองจะเลี้ยงส่วนหนึ่งเพื่อขายเป็นพ่อพันธ์ุแม่พันธ์ุ ซึ่งที่อื่นจะขายเป็นคู่ๆละ 60-80 บาท แต่ตนเองจะขายถูกกว่าท้องตลาด ส่วนหนึ่งก็จะนำออกขายในการไปแปรรูปทั้ง อ่องมันปู น้ำปู และปูดอง โดยจะตกอยู่ที่ราคา กก.ละ 60 บาท ซึ่งปัจจุบันตลาดมีความต้อง การมาก จากการที่ตนเองได้ทำการเพาะพันธ์ุปูนาน้ำใส ไร้สาร ไร้พยาธิ ดังกล่าวพบปริมาณปูนาได้เพิ่มขึ้นและประสบผลสำเร็จ สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี สัมภาษณ์…ด.ต.สมบูรณ์ นันทพิศ จนท.สังกัดกองบังคับการตำรวจภูธร จ.พะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น