ความอุดมสมบูรณ์ของป่าบ้านเราที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ น้ำผึ้งแท้สดๆจากป่าตามฤดูกาล

สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “Sak Loso Beckham” ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพ โดยระบุว่า “เดินเข้าป่าตามฤดูกาล เสือเฒ่าบอกว่า ปีนี้ทำสถิติใหม่ 1 รัง 12 ขวด แต่เจอแต่รังแก่ๆ ไม่ได้กินรังอ่อนๆเลย ตามหาต่อไป”
น้ำผึ้ง เป็นอาหารหวานที่ผึ้งผลิต โดยใช้น้ำต้อยจากดอกไม้ น้ำผึ้งมีประวัติการบริโภคของมนุษย์มายาวนาน และถูกใช้เป็นสารให้ความหวาน ในอาหารและเครื่องดื่มหลายชนิด รสชาติของน้ำผึ้งแตกต่างกันตามน้ำต้อยที่มา
ประโยชน์ของน้ำผึ้ง
1. ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย
2. มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย
3. ช่วยลดและป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย
4. ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ดูมีน้ำมีนวลเป็นธรรมชาติ
5. พอกหน้าด้วยน้ำผึ้งช่วยบำรุงผิวหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ ชุ่มชื่น และนุ่มนวล หลังล้างหน้าเสร็จให้นำกล้วยหอมครึ่งลูก นำมาบดผสมรวมกับน้ำผึ้ง แล้วนำมาทาหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก
6. ช่วยบำรุงรักษาผิวหน้า ที่แห้งแตกลอกเป็นขุย ด้วยการนำไข่แดง 1 ฟอง ผสมกับน้ำผึ้งผสม 1 ช้อน คนให้เข้ากันแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออก
7. ช่วยบำรุงสมอง ช่วยในเรื่องของความจำ
8. ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV และช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวหนัง
9. ช่วยบำรุงเส้นผมให้นุ่มสวยเงางาม หลังสระผมเสร็จ ให้นำน้ำผึ้งผสมกับน้ำมะกอกอย่างละ 3 ช้อนโต๊ะ นำมาชโลมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออก
10. ช่วยบำรุงเสียงให้ใส ลดอาการเจ็บคอ
ข้อควรระวังการกินน้ำผึ้ง
1. ผู้ป่วยเบาหวานห้ามกิน เนื่องจากน้ำผึ้งมีปริมาณกลูโคส และฟรักโทสที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ทันที จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็ว การหลั่งอินซูลินของตับอ่อนไม่พอ
2. ห้ามกินปริมาณมาก โดยเฉลี่ยวันละ 1-2 ช้อน ประมาณ 20 กรัม ในกรณีพิเศษอาจกินเพิ่มได้ แต่ไม่ควรเกิน 50 กรัม/วัน
3. คนที่ถ่ายเหลวหรือท้องเสีย เพราะจะทำให้ถ่ายมากขึ้น เนื่องจากน้ำผึ้งจะดูดน้ำ ทำให้ขับอุจจาระมากขึ้น
4. ผู้ป่วยที่มีอาการอาเจียน หรือมีผิวหนังอักเสบเรื้อรัง เนื่องจากภาวะความชื้นตกค้าง
5. การผสมน้ำอุ่นประมาณไม่เกิน 40 องศา ไม่ควรใช้น้ำที่ร้อนจัดๆ เพราะจะทำลายคุณค่าของเอนไซม์ วิตามิน และกรดอะมิโน และสารที่มีคุณค่า ในฤดูร้อนสามารถใช้น้ำเย็นชงดื่ม แต่ควรจะผสมน้ำขิงเล็กน้อย ป้องกันกระเพาะอาหารกระทบความเย็น รูปภาพ : Sak Loso Beckham

ร่วมแสดงความคิดเห็น