พบรอยพระพุทธบาท ศิลาแลงเก่าแก่ อายุนับพันปีที่ลำปาง

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2561 ที่วัดถ้ำขุมทรัพย์ ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบรอยพระพุทธบาทศิลาแลงเก่าแก่ ที่มีอายุนับพันปี โดยพระกโร ภิกขุ พระลูกวัดได้เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า วัดถ้ำขุมทรัพย์เป็นวัดเก่าแก่โบราณ มีตำนานเล่าขานเกี่ยวพันกับพระนางเจ้าจามเทวี แห่งนครหริภุญชัย และได้รับยกขึ้นเป็นวัดในพระพุทธศาสนาเมื่อปี 2548 โดยมีพระอธิการชนาเมธ อตฺตทีโป (ณ ลำปาง ) พระธรรมวิทยากร กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เป็นเจ้าอาวาส
ต่อมาได้ค้นพบรอยพระบาทคู่ สลักอยู่บนแผ่นหินศิลาแลงขนาดใหญ่ ลักษณะครบสมบูรณ์ วัดรอยพระ บาทยาว 2.4 เมตร นิ้วพระบาทกว้าง 1.10 เมตร ส้นพระบาทกว้าง 72 ซม. มีรูปก้นหอยที่นิ้วพระบาท ส่วนกลางพระบาทเป็นรูปพระธรรมจักร ต่อมากรมศิลปากร โดยสำนักศิลปากรที่ 7 จ.น่าน ได้มาตรวจพิสูจน์ ระบุอายุราว 1,250 ปี
ที่มาของการค้นพบรอยพระพุทธบาทในครั้งนี้ พระรัตนกิจ อภิปุณโณ พระลูกวัด ซึ่งได้เข้ามาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ ขณะนอนหลับได้ฝันเห็นจอมปลวก และได้ใช้มือกวาดไปบนใบไม้ที่ทับถมกันอยู่บนพื้นดิน โดยพบเข้ากับส่วนหัวแม่เท้าข้างหนึ่ง ก็สะดุ้งตื่น พอไปเดินสำรวจบริเวณโดยรอบ ก็พบเข้ากับจอมปลวกเหมือนอย่างในฝัน จึงลองเขี่ยใบไม้ที่ปิดอยู่ ก็พบเข้ากับรอยพระพุทธบาททั้งสองจริง นอกจากนี้ยังได้พบกับถ้ำศิลาแลง ที่สามารถเดินลอดใต้รอยพระพุทธบาท ทั้งสองรอยได้อีกด้วย โดยมีระยะทางประ มาณ 15 เมตร แต่ขณะนี้ถ้ำดังกล่าวมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากช่วงก่อนมีฝนตกหนัก จึงยังไม่สามารถเข้าไปชมได้ในช่วงนี้
ขณะนี้ทางวัดได้ดำเนินการก่อสร้างวิหาร เพื่อครอบรอยพระพุทธบาทแล้ว แต่ดำเนินการไปได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ฝนตกลงไปซะล้างรอยพระพุทธบาทให้เสียหาย และยังเป็นการสร้างครอบถ้ำที่อยู่ด้านล่างอีกด้วย แต่เนื่องจากยังขาดปัจจัยจำนวนมาก จึงขอบอกบุญสำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธา ขอเชิญร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดถ้ำขุมทรัพย์ สาขา ประตูชัย หมายเลขบัญชี 536 0 68736 3 หรือร่วมทำบุญทอดกฐินได้ที่วัด ในวันศุกร์ ที่ 2 พ.ย.2561 เวลา 17.29 น.และร่วมรับประทานอาหาร “ข้าวแลงขันโตก” วันที่เสาร์ที่ 3 พ.ย.2561 เวลา 09.09 น. เจ้าภาพกฐินร่วมกันถวายผ้ากฐิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น