เตรียมขึ้นทะเบียนหมา-แมว!! ใครเลี้ยงต้องเสียค่าธรรมเนียม ฝ่าฝืนปรับ 25,000 บาท

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ โดยระบุให้มีการขึ้นทะเบียนสัตว์ และใช้กับสัตว์ทุกประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข และแมวทั้งนี้ ร่างพรบ.ดังกล่าว เน้นย้ำเรื่องการควบคุมทางทะเบียนเพื่อให้ความรับผิดชอบแก่เจ้าของสัตว์เลี้ยง รวมทั้งเพิ่มบทบาทหน้าที่หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ในการออกข้อบัญญัติต่างๆ เพื่อให้เกิดการขึ้น ทะเบียนสัตว์ โดยส่วนราชการท้องถิ่น จะเป็นผู้ออกข้อบัญญัติต่างๆ ในการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง และ เก็บค่าธรรมเนียม ค่าปรับอันเกิดจากประชาชนในพื้นที่ท้องถิ่นนั้นไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติข้างต้น หากมี บุคคลใดฝ่าฝืน จะมีระวางโทษปรับไม่เกิน 25,000 บาท
กรมปศุสัตว์ได้มีการนำร่างพรบ.ไปรับฟังตาม มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยตั้งแต่ 16 ก.ค. 61-1 ส.ค. 61 ในเว็บไซด์ ทั้งนี้เมื่อร่างพรบ.ผ่านสภานิติบัญญัติแล้ว ให้บังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วันนับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจในการเปรียบเทียบปรับ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นจะเริ่มที่สัตว์เลี้ยง 2 ชนิดคือ สุนัข และแมว ยังไม่ขยายไปยังสัตว์เลี้ยงในกลุ่มอื่น ทั้งนี้ร่างพรบ.กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพรบ. ว่า คำร้องขอขึ้นทะเบียนฉบับละ50 บาท สมุดประจำตัวสัตว์ฉบับละ 100 บาท และเครื่องหมายประจำสัตว์ตัวละ 300 บาท
“ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวใช้กับสัตว์ทุกประเภท อย่างไรก็ตาม ส่วนราชการท้องถิ่นจะเป็นผู้ออกข้อบัญญัติ ปลีกย่อย โดยเน้นที่สุนัขและแมวก่อน เพื่อเป็นการคุ้มครองและป้องกันไม่ให้เกิดการทารุณกรรมสัตว์ โดยผู้เลี้ยงต้องจัดสวัสดิภาพให้สัตว์อย่างดี โดยไม่ปล่อยออกมาสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว
ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น