คณะบริหารธุรกิจ มช. จัดบรรยายพิเศษ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่าง นศ.และผู้ปกครอง หวังกระตุ้นการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาการศึกษา

ช่วงค่ำวานนี้ 10 ต.ค.61 ที่ห้องประชุมชั้น 6 อาคาร 2 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รศ.ดร.สิริวุฒิ บูรณพิร คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “AccBA CMU Family Dinner” และบรรยายพิเศษ การเรียนรู้เพื่อความสำเร็จในศตวรรษ ที่ 21 ซึ่งเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ปกครองนักศึกษา และผู้บริหารคณะบริหารธุรกิจ โดยมีคณะนักศึกษา และผู้ปกครอง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประมาณกว่า 200 คน
ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขยายขอบเขตคุณสมบัติ และศักยภาพขององค์ประ กอบนักศึกษา (Student Body) ให้ครอบคลุม นอกเหนือจากผลการเรียนและสติปัญญาในการทำข้อ สอบ และ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นมากขึ้นระหว่างคณะฯ กับผู้ปกครองนนักศึกษา รวมไปจนถึงศิษย์เก่าที่เรียนจบ นอกจากนี้ ยังเพื่อกระตุ้นให้ภาคส่วนต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยผ่านความร่วมมือในกระบวนการผลิตทรัพยากร ที่ขับเคลื่อนความก้าวหน้าของประเทศ
โดยทางด้าน ดร.สิริวุฒิ บูรณพิร คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะบริหารธุรกิจ เป็นหน่วยงานหนึ่ง ที่มีการเปิดสอนทางด้านบริหารธุรกิจ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2511 ผลิตบัณฑิตไปแล้ว 36 รุ่น มีหน่วยงานที่รับผิดชอบการผลิตบัณฑิตในสาขานี้ คือคณะบริหารธุรกิจ เป้าหมายการผลิตบัณฑิตของคณะบริหารธุรกิจ คือการผลิตบัณฑิตเข้าสู่ตลาดแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ โดยมีนโยบายส่งเสริมความเสมอภาค และกระจายโอกาสทางการศึกษา
แต่ในปัจจุบันนี้ คณะบริหารธุรกิจ สามารถรับนักศึกษาภาคปกติ จำกัดเพียงปีละไม่เกิน 280 คน ซึ่งในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ละปี มีการแข่งขันสูง ทำให้มีผู้ที่พลาดโอกาสในการเข้าศึกษาต่อในคณะบริหารธุรกิจจำนวนมาก แม้สถาบันการศึกษาเอกชนบางแห่ง จะรองรับนักศึกษาในสาขาดังกล่าว แต่ยังมีผู้สนใจที่จะศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงทายาทของศิษย์เก่าที่เคยสำเร็จการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ความผูกพันกับคณะและเชื่อมั่นในความมีชื่อเสียงของสถานศึกษา ดังจะเห็นได้จากการสอบถามข้อมูลจากผู้ปกครอง ที่เป็นศิษย์เก่าของคณะบริหารธุรกิจ ในเรื่องการรับสมัครเข้าศึกษานักศึกษาระดับปริญญาตรี ทั้งภาคปกติและภาคพิเศษ
ขณะเดียวกัน การที่มหาวิทยาลัยใดๆ จะก้าวขึ้นเป็นสถาบันการศึกษาอันดับหนึ่งของประเทศ หรือระดับโลก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคัดเลือกนักศึกษาที่มีศักยภาพสูง ในการที่พร้อมจะรับการอบรมพัฒนาความรู้ ทักษะ สมรรถนะ ตลอดจนการปลูกฝังค่านิยมและทัศนคติ ตามแนวทางและปรัชญาของมหาวิทยาลัย นอกจากนั้นยังเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป ว่าผู้มีศักยภาพสูงนอกจากมีคะแนนผลการเรียน ยังควรต้องมีคุณลักษณะอื่นๆ ประกอบ ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ และการประกอบวิชาชีพการสามารถที่จะคัดเลือกทรัพยา กรบุคคลชั้นเลิศที่มีพื้นฐานความรู้ ความคิดและความสามารถเข้ามาเรียนร่วมกันได้นั้น ส่งผลอันดียิ่งต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ ที่จะนำมาซึ่งประสิทธิผลสูงสุด ในกระบวนการเรียนการสอนของคณาจารย์และการเรียนรู้ของนักศึกษาเอง
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเล็งเห็นความสำคัญของการมีโครงการคัดเลือกนักศึกษาที่เป็นทายาทโดยกำเนิดของเจ้าของธุรกิจ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผู้ที่มีแนวโน้มที่ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ อันเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไป ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานั้น จะเกิดโครงการนี้เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างคณะฯ กับ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและองค์กรวิชาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคณะฯ อันจะส่งผลต่อบารมีและชื่อเสียงอันดีงามของคณะฯ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น