ขึ้นเขาลุยดอย!! ตามหาเห็ดป่าเมนูเด็ดชาวบ้านเฮราคาพุ่งสูงถึงกิโลละ 150 บาท

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ได้ติดตามเส้นทางของเห็ดป่าที่บนดอยบ้านห้วยแทง หมู่ที่5 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ชึ่งเป็นพื้นป่าเต็งรังที่ยังคงอุดมสมบูรณ์แห่งถึงแม้ว่าจะกับหมู่บ้านและเป็นผืนป่าที่ขึ้นชื่อของเห็ดป่าตามฤดูกาลทั้งเห็ดถอบและเห็ดนานาชนิด ช่วงนี้เป็นฤดูกาลของเห็ดเหลือง เห็ดกระโดง เห็ดรวงผึ้ง เห็ดโคน เห็ดหล่ม เป็นต้น
ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ขับขี่ไปตามเส้นทางในป่าลัดเลาะไปตามลำห้วยและจอดรถทิ้งไว้ในป่าแล้วเดินทางด้วยเท้าเพื่อตามหาเห็ดป่าทั้งขึ้นดอยลงห้วยพบมีเห็ดป่าจำนวนมากงอกออกมาตามใต้ต้นไม้ พบชาวบ้านหลายคนด้วยกัน ถือถังถือตระกร้าออกเก็บเห็ดกันอย่างคึกคนครึ้น จากการสังเกตุพบว่าผืนป่าห้วยแทงแห่งนี้อุดมสมบูรณ์มาก มีต้นผักหวานป่าอยู่มากเช่นกัน

จากการสอบถามนายดำ กับนางแอ่ว สองสามีภรรยาชาวบ้านห้วยแทงเผยว่าได้ออกหาเห็ดป่าตั้งแต่ตี3โดยใช้ไฟฉายส่งหาเพราะว่ามาหาช่วงตอนใกล้รุ่งจะได้เห็ดป่าตอนที่ยังเป็นไข่อยู่ยังไม่บานดอก ขายได้ราคาดีกิโลกรัมละ120บาท หากมีค้าซื้อไปขายต่อราคาจะพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 150 บาท เช้าวันนี้หาเห็ดป่าได้ถึง 45 กิโลกรัม มีรายได้ถึง 4,500 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น