ดังก้องโลก!! นักวิจัยชาวเชียงใหม่ เพาะเห็ดบัฟเฟอร์-ถั่งเช่าสีทอง ราคาแพงได้สำเร็จ

อีกหนึ่งความสำเร็จของอดีตอาจารย์ใน จ.เชียงใหม่ อ.ธวัช ทะพิงค์แก อายุ 72 ปี ผู้เชี่ยวชาญการเพาะเห็ดได้ทุกชนิด มีผลงานการันตรีทั้งในและต่างประเทศ ของงานวิจัยนวัตกรรมในการเพาะเลี้ยงเห็ด โดยเฉพาะเห็ดบัฟเฟอร์ ในถุงพลาสติกนำเห็ดบัฟเฟอร์ ของอิตาลีและฝรั่ง มาเพาะเลี้ยงในถุงภายในห้องเพาะเลี้ยง ที่สร้างขึ้นด้านข้างของตัวบ้าน เปิดเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาเห็ดตั้งเลขที่ 289/74 หมู่บ้านเดอะโพลว์ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ใช้พื้นที่บ้านของตน ไม่ว่าจะที่ว่างด้านข้าง โรงรถปรับมาเป็นโรงเพาะเลี้ยงเห็ดถั่งเช่าสีทอง เป็นหนึ่งในมหัศจรรย์สมุนไพร ที่มีคุณสมบัติทางยามากมาย มีราคาสูงแต่จากการเพาะเลี้ยงได้สำเร็จ ทำให้ถั่งเช่าที่เป็นสมุนไพรของคนรวยเท่านั้

หลังจากการวิจัยเพาะเลี้ยงได้ทำให้ราคาที่เคยสูงลดลง คนทั่วไปสามารถจับต้องซื้อบริโภคได้ เพราะตอนนี้ได้พัฒนาตังถั่งเช่าสีทองออกมา เป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดให้ได้เลือกบริโภคกัน อาทิ ชาถั่งเช่า กาแฟถั่งเช่า สบู่ ถั่งเช้าอัดเม็ด หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งราคาปกติกก.นับแสนบาท หลังจากเพาะเลี้ยงมาได้ตก กก.ละ 6-7 หมื่นบาท

อีกความสำเร็จของการเพาะเลี้ยงเห็ดบัฟเฟอร์ จากประเทศอิตาลี สีขาว และฝรั่งเศสสีดำ ได้สำเร็จเมื่อราวต้นปี 2560 ได้นำมาจากเชฟ ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ขอแบ่งมาทดลองเพาะเลี้ยงก็สำเร็จ จนกระทั่งปลายปี ได้ส่งผลงานเข้าประกวดประสบความสำเร็จได้รางวัลจาก ASSOCIATION OF BRITISH INVENTORS AND INNOVATORS “Gold Award” 2018 ซึ่งตอนนี้ที่เพาะเลี้ยงได้เกือบปี ได้ก้อนใหญ่ ขนาดเกือบเท่าลูกเทนนิส หากขายในท้องตลาด กก.นับแสนบาท เพราะเห็ดชนิดนี้จะหายาก จะมีปีละครั้งเท่านั้น ทำให้มีราคาสูงมากอย่างที่ได้มา ก้อนสีดำเล็กกว่าลูกปิงปองนิดหน่อย ราคา กก.กว่า 3 -4 หมื่นบาท

ไม่ว่าจะเป็นเห็ดอะไร อ.ธวัช ก็สามารถเพาะเลี้ยงได้สำเร็จ จนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ดแถวแนวหน้าของเมืองไทย ล่าสุดยังสามารถเพาะเลี้ยงเห็ดปุยฝ้าย หรือเห็ดหัวลิงได้สำเร็จ ซึ่งตอนนี้ได้ถ่ายทอดการเพาะเลี้ยงเห็ดถั่งเช่าสีทองไปแล้วกว่า 4 พันคน เพื่อนำมาประกอบธุรกิจขนาดใหญ่กว่า 40 ราย

ขอขอบคุณ : ศิระ วีรตันตยาภรณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น