จับกุมชาวเขาเผ่ามูเซอ พร้อมยาบ้า-ฝิ่นดิบ ขณะลอบลำเลียงจากเมียนมา

เจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการพิเศษยาเสพติด ของหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 จับกุมชาวเขาเผ่ามูเซอ พร้อมยาบ้า จำนวน 98 เม็ด และฝิ่นดิบอีก 3 ห่อ ขณะลอบลำเลียงมาจาก บ้านหัวเมือง รัฐฉาน สหภาพเมียนมา
เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 พ.อ.ณรงค์ฤทธิ์ ปาณิกบุตร ผบ.ฉก.ร.7 ได้รับรายงานมาว่าจะมีการลอบลำ เลียงยาเสพติด จากสหภาพเมียนมา ผ่านช่องทางบ้านปางคอง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้สั่งการให้ ชุดปฏิบัติการพิเศษด้านยาเสพติด นำโดย ร.ต.อิทธิพล คำสร้อย และสนธิกำลังกับร้อยร.721 , จนท.ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.กับ จนท.ตชด. กองร้อยที่ 336 ( ปางหมู ) นำกำลังไปซุ่มสกัดจับ บริเวณ เส้นทางระหว่างบ้านปางคอง กับ บ้านห้วยส้านนอก ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า
จนกระทั่งเวลา ประมาณ 03.00 น. ได้พบรถ จ.ย.ย. จำนวน 2 คัน ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นดรีม สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และ รถ จ.ย.ย.ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน โดยมีนายจะแฮ สลักจิตสกุล อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/3 หมู่ 3 บ้านวนาหลวง ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า และ นายพงศกร ภัคดี อายุ 23 ปี บ้านเลขที่ 86 หมู่ 3 บ้านวนาหลวง ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า  เป็นผู้ขับขี่รถ ตามลำดับ จากการตรวจค้นในกระเป๋าสะพายสีดำ และในใต้เบาะรถ พบยาบ้า ประทับตัวอักษร WY สีส้ม จำนวน 95 เม็ด และ ฝิ่นดิบ จำนวน 3 ห่อ (6 ขัน) จึงได้ทำการควบคุมตัว ไปขยายผลเพื่อตรวจค้นหายาเสพติด ที่อาจจะซุกซ่อนไว้ในบ้านของผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย
ต่อมาเมื่อเวลา 06.00 น.ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ทำการขยายผล นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนไปตรวจค้นที่บ้านของทั้ง 2  จากการตรวจค้น บ้านเลขที่ 55/3 หมู่ 3 บ้านวนาหลวง ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า  ซึ่งเป็นบ้านของ นายจะแฮ สลักจิตสกุล ผลการตรวจค้น ตรวจพบยาบ้า ประทับตัวอักษร WY จำนวน 12 เม็ด (สีส้ม 11 เม็ด , สีเขียว 1 เม็ด) , ฝิ่นดิบ 1 ถุง พร้อมอุปกรณ์การเสพ และกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 4 นัด และที่บ้านเลขที่ 86 หมู่ 3 บ้านวนาหลวง ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า  ซึ่งเป็นบ้านของ นายพงศกร ภัคดี ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จึงได้ทำการควบคุมตัว พร้อมของกลาง ส่งให้ พงส.สภ.ปางมะผ้า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป
สำหรับ ช่องทางบ้านปางคอง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เป็นช่องทางที่ข้ามไปบ้านหัวเมือง จ.ลางเคือ รัฐฉาน สหภาพเมียนมา ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าว มีแหล่งผลิตยาเสพติดอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นแหล่งส่งออกยาเสพติด จาก เมียนมา เข้าสู่ไทย กระจายเข้ามาตามช่องทางชายแดน ต่าง ๆ อาทิ ช่องทางบ้านปางคอง , ช่องทางบ้านดอยคู , ช่องทางบ้านคายหลวงอ่อน เขตพื้นที่ อ.ปางมะผ้า จากนั้น จะกระจายายาเสพติดเข้าสู่หัวเมืองชั้นใน ได้แก่ เชียงใหม่ ต่อไป
ส่วนรายย่อย ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีการระบาดของยาบ้าอย่างหนัก ในแทบทุกหมู่บ้าน ของ จ.แม่ฮ่องสอน จะมีการลำเลียงผ่านเครือข่ายกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขา กระจายยาเสพติด เข้าสู่ชุมชน และสร้างปัญหา ทั้งด้านสังคม และการโจรกรรมต่าง ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น