มช.จัดงานนิทรรศการ วันสุขภาพจิตโลก World Mental Health Day

ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานนิทรรศการวันสุขภาพจิตโลก World Mental Health Day ขึ้น ในวันที่ 17 – 18 ตุลาคม 2561 เวลา 9.00 – 17.30 น. ณ บริเวณใต้ตึก HB7 คณะมนุษย ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

อ.ดร.กุลวดี ทองไพบูลย์ ผอ.บ้านหลังที่สอง และอาจารย์ประจำภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากวันสุขภาพจิตโลกครั้งนี้ มีคอนเซปเกี่ยวกับเยาวชน และสุขภาพจิตของการเปลี่ยนแปลงโลก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโลกก็รวมถึงเรื่องพฤติกรรมการเข้าถึงสื่ออินเตอร์เน็ตที่มากขึ้นและทั่วถึง พฤติกรรมนี้รวมถึงในเด็กมหาวิทยาลัยเช่นกัน ในส่วนของภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ตที่มาในลำดับต้น ๆ คือ cyber bulling ที่มีการ  โพสภาพ คลิปวีดิโอในสื่ออินเตอร์เน็ต ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ถูกกระทำ

ในบริบทของมหาวิทยาลัย ก็ยังมีการ bullying ในรูปแบบอื่น ที่เกิดขึ้นจนเหมือนเป็นเรื่องปกติทั่วไป เช่น การยั่วยุ เหน็บแนม นินทา ใส่ร้ายป้ายสีกัน พฤติกรรมเหล่านี้คือการ bully ในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตหรือก่อให้เกิดโรคทางจิตเวชอื่น ๆ ได้ เช่น โรคซึมเศร้า โรคพานิค ดังนั้นการจัดนิทรรศการในหัวข้อ bullying ก็เพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัย ตระหนัก และรับรู้ถึงผลกระทบ bullying และร่วมรณรงค์กันให้เกิดแรงขับเคลื่อนเพื่อหาทางออกของผู้ที่ถูกกระทำ

การที่เลือกหัวข้อ Bullying เนื่องจากจะเห็นได้จากข่าวตามสื่อต่าง ๆ ในสังคมปัจจุบันมีการ bully กันเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในโรงเรียนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา มหาวิทยาลัย รวมถึงในหน่วยงาน ซึ่งคนในสังคมอาจจะยังไม่ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการ bully มากนัก แต่นับวันปัญหาต่าง ๆ ที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นตามข่าวในสื่ออินเตอร์เน็ต ที่ส่งผลให้ผู้ที่ถูก Bully ฆ่าตัวตายนั้น จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ในงาน World mental health day ในครั้งนี้ บ้านหลังที่สองได้ตระหนักถึงปัญหา ผลกระทบที่เกิดจากการ bully ที่เกิดขึ้นในสังคม จึงเลือกหัวข้อนี้ในการรณรงค์กัน ให้เกิดแรงขับเคลื่อนเพื่อหาทางออกของผู้ที่ถูกกระทำจากการ bully

งานนิทรรศการวันสุขภาพจิตโลก World mental health day ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 – 18 ตุลาคม 2561 เวลา 09.00 – 17.30 น. บริเวณใต้ตึก HB7 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ
• บอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับ Bully ความหมายและประเภท ตัวอย่างของการ bully แต่ละประเภท Cyber bullying Sexual Harassment วิธีการรับมือกับการถูก Bully ในลักษณะต่างๆ
• บอร์ดรับความคิดเห็นมาตรการป้องกันการ Bully ในมหาวิทยาลัย “คุณอยากให้มหาวิทยาลัย มีวิธีการอย่างไรในการจัดการ/ป้องกันกับการ Bully ที่เกิดขึ้น”
• จุดทำแบบประเมินความเครียด และแบบประเมินภาวะซึมเศร้า
• ห้องให้คำปรึกษาเบื้องต้น
• กิจกรรมสอยดาวตอบคำถามเกี่ยวกับ Bully รับของรางวัล
• กิจกรรมบิงโกเกี่ยวกับ Bullying
• จุดจำหน่ายกระเป๋า

อ.ดร.กุลวดี กล่าวเสริมว่า อยากให้ทุกคนเข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ และทำความรู้จักกับการ bully ที่เกิดขึ้นในสังคม อยากให้ทุกคนตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการ bully อีกทั้งอยากให้ทุกคนเข้ามาทำความรู้จักกับบ้านหลังที่สอง ในฐานะของผู้ที่จะพร้อมรับฟัง อยู่เคียงข้าง อย่างเข้าใจอีกด้วย

ในส่วนของบ้านหลังที่สอง เปิดให้บริการนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีความรู้สึกเครียด ไม่สบายใจ หรือไม่สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ โดยจะเปิดให้คำปรึกษา รวมถึงการทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์การส่งเสริมการป้องกันเกี่ยวกับสุขภาพจิต สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook บ้านหลังที่สอง (คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) หรือ โทร. 083-585-6046

ร่วมแสดงความคิดเห็น