นกกระยางขาวกว่าหนึ่งหมื่นตัว อพยพมาอาศัยอยู่ที่กว๊านพะเยา

นกกระยางขาว กว่า 10.000 ตัว อพยพหาแหล่งอาหาร โดยในช่วงนี้ได้เข้าทำการอาศัยอยู่บริเวณชายทุ่ง ริมกว๊านพะเยา บ้านฮ่องไฮ หมู่ที่ 1 ติดต่อกับบ้านสันช้างหิน หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาสร้างความสวยงามตามธรรมชาติ ในช่วงเปลี่ยนถ่ายปลายฝนต้นหนาว

บรรยากาศใกล้พบค่ำ บริเวณชายทุ่ง ริมกว๊านพะเยา บ้านฮ่องไฮ หมู่ที่ 1 ติดต่อกับบ้านสันช้างหิน หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต้องคลาคล่ำไปด้วยนกกระยางขาว นับ 10,000 ตัว ที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในช่วงนี้ ซึ่งติดกับกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำแหล่งอาหารที่สำคัญของฝูงนก ได้หากินสัตว์น้ำขนาดเล็ก อาทิ กุ้ง หอย ปู ปลา และแมลง ซึ่งนกกระยาง ต่างพากันบินมารวมอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ ภายในพื้นที่แหล่งน้ำ สร้างความสวยงามตามธรรมชาติ และขาวตระการเต็มท้องฟ้า ในขณะที่บินร่อน ซึ่งสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวชมนกในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหาชมได้ยาก ที่จะพบนกกระยาง อพยพมาอาศัยรวมตัวอยู่กันจำนวนมาก สำหรับสาเหตุที่นกกระยางขาวมายึดป่าไมยราพยักษ์เป็นที่อยู่อาศัย เพราะกว๊านพะเยาเป็นแหล่งน้ำ ขนาดใหญ่ มีกุ้ง หอย ปู ปลา เป็นจำนวนมากและมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีใครทำร้ายหรือไล่หนี ทำให้ เหมาะกับการเป็นแหล่งหากิน และที่พักอยู่อาศัย ของกลุ่มนกกระยางขาว ซึ่งได้สร้างความสนใจ ให้ผู้คนที่พบเห็น

สำหรับนกกระยางขาว”จะชอบอาศัยอยู่ตามหนองน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีขายาว คอยาว ปากยาวแหลม ขนสีขาวทั้งตัว เวลาบินจะหดคออยู่บนไหล่ โบกพัดปีกไปเรื่อยจะไม่ร่อน มักบินเรียงกันเป็นแถว และในแต่ละปีช่วงปลายฝนต้นหนาว จะบินอพยพมายึดพื้นที่ทำรังบนต้นไม้ ป่าไมยราพยักษ์ ในบริเวณกว๊านพะเยา ตามริมถนนรอบชายกว๊านพะเยา ระว่างบ้านร่องไฮ – บ้านสันช้างหินส์ ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ฝั่งทางทิศเหนือ ซึ่ง อพยพหนีภัยแล้งมาจากที่อื่นๆ เพื่อมาหาแหล่งอาหารบริเวณแหล่งน้ำในกว๊านพะเยา มีเนื้อที่กว่า 12,831 ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น