ม.แม่โจ้ แถลงข่าวประจำสัปดาห์ งานเกษตรแม่โจ้ 85 ปี ภูมิปัญญาแห่งการเกษตร

เมื่อวันอังคารที่ 16 ต.ค.2561 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมแถลงข่าว “งานเกษตรแม่โจ้ 85 ปี : ภูมิปัญญาแห่งการเกษตร” ในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของ จ.เชียงใหม่ นำโดย ผศ.พาวิน มะโนชัย รองอธิ การบดี และ ผศ.ดร.ปรีดา นาเทเวศน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาพืชผัก คณะผลิตกรรมการเกษตร โดยมีนายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าว ณ ศูนย์ราชการฯ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สถาบันอุดมศึกษาที่มีรากฐานทางการเกษตร เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย กำลังจะมีวาระครบ รอบ 85 ปี ในปี 2562 ได้ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ ออกมารับใช้สังคมและประเทศชาติเป็นเวลานาน และได้สั่งสมองค์ความรู้ด้านการเกษตร จนเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการอย่างกว้างขวาง มีคณาจารย์และบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมากมาย อีกทั้งยังมีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงเกษตรกรมากมาย มหาวิทยาลัยได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญขององค์ความรู้ต่าง ๆ ที่ควรจะได้มีการถ่ายทอดสู่ชุมชนอย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจในระดับฐาน ราก อันจะนำไปสู่การพัฒนาตนเองแบบยั่งยืนและพอเพียง จึงได้กำหนดจัด งานเกษตรแม่โจ้ 85 ปี : ภูมิปัญญาแห่งการเกษตร

ผศ.พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี ประธานคณะกรรมการดำเนินงาน กล่าวว่า “งานเกษตรแม่โจ้ 85 ปี : ภูมิปัญญาแห่งการเกษตร จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่มหาวิทยาลัย จะมีวาระครบรอบ 85 ปี ประ วัติศาสตร์การพัฒนาและการแสดงศักยภาพทางวิชาการเกษตรมุ่งสู่อนาคต ในระดับนานาชาติ พร้อมเผยแพร่ผลงานวิชาการ เทคโนโลยี นวัตกรรม และถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สังคม บูรณาการร่วมกัน ระหว่างเครือข่าย สร้างความเข้มแข็ง ทั้งในและต่างประเทศ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาและศิษย์เก่า ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ และการปฏิบัติงาน”การงานในแต่ครั้ง ได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ นิทรรศการศาสตร์พระราชา นิทรรศการแสดงผลงานวัจัยและเทคโนโลยีและนวัตกรรม ฯลฯ การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ การจัดแสดงและประกวดพืช สัตว์ ประมง กล้วยไม้ และสวนหย่อม การจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม Smart Farming แปลงสาธิตแบบมีชีวิตและฟาร์มแม่โจ้ การแสดงศิลปวัฒนธรรมและเวทีบันเทิงทุกค่ำคืน ตลาดจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย “กาดแม่โจ้ 2477” รวมถึงงานศิษย์เก่าแม่โจ้คืนถิ่น (9 ธ.ค.2561)โดยเปิดให้ทุกท่านเข้าร่วมงานฟรี ตลอด 9 วัน 9 คืน ด้าน ผศ.ดร.ปรีดา นาเทเวศน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาพืชผัก ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ในส่วนของแปลงสาธิตพืชผัก ได้เตรียมพื้นที่และกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมากบนพื้นที่ประมาณ 25 ไร่ เช่น แปลงสาธิตพันธุ์พืชผักจากบริษัทชั้นนำของประเทศไทย กิจกรรม Plant Factory Tour ทัวร์เยี่ยมชมระบบโรงงานผลิตพืช เทคโนโลยีการปลูกผักในครัวเรือน Fresh In Box ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ การสาธิตและผึกอบรมการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ ฯลฯ พร้อมเปิดตัวสตรอเบอร์รี่ พันธุ์ใหม่ รสชาติอร่อย ทนโรคแอนแทคโนส และให้ผลผลิตสูง ผู้เข้าชมงานจะได้รับแรงบันดาลใจ และองค์ความรู้ครบครันที่สามารถนำไปต่อยอดได้”
งานเกษตรแม่โจ้ 85 ปี : ภูมิปัญญาแห่งการเกษตร ครั้งนี้จึงเป็นงานยิ่งใหญ่แห่งปี ที่ทุกท่านไม่ควรพลาด ตั้งแต่วันที่ 8 – 16 ธ.ค.2561 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ เที่ยวฟรีตลอดงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น