ผู้ประกันตนเฮ!! พ.ร.บ.เงินทดแทน ฉ.2 ลูกจ้าง-นายจ้าง ได้ประโยชน์คุ้มครองเพิ่มขึ้น

พ.ร.บ.เงินทดแทน ฉบับ 2 พ.ศ.2561 ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกฉา เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2561 และจะมีผลบังคับใช้ 60 วัน หลังออกประกาศ โดยได้ปรับปรุงค่ารักษาและขยายความคุ้มครองให้ลูกจ้าง เพื่อให้ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน โดย พ.ร.บ.เงินทดแทน(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 มีสาระ สําคัญ คือ ได้ขยายความคุ้มครองแก่ลูกจ้างของส่วนราชการ ขยายความคุ้มครอง ให้ครอบคลุมไปถึงลูกจ้างซึ่งทํางานใน องค์กรของนายจ้างที่มิได้มีวัตถุประสงค์ เพื่อแสวงหากําไรทางเศรษฐกิจ
อีกทั้งยัง ได้มีการเพิ่มอัตราการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทางาน และค่าทําศพกรณีลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย จนถึงแก่ความตายหรือสูญหาย โดยออกเป็นกฎกระทรวงเพื่อให้ลูกจ้างได้รับประโยชน์ ดังนี้ เพิ่ม อัตราค่าทดแทนกรณีต่างๆจาก ร้อยละ 60 เป็น ร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน เพิ่มระยะเวลาการจ่ายค่าทดแทน กรณี ลูกจ้าง ทุพพลภาพเป็นไม่น้อยกว่า 15 ปี (เดิมไม่เกิน 15 ปี) เพิ่มระยะเวลาการจ่ายค่าทดแทน กรณีลูกจ้าง ถึงแก่ความตาย หรือสูญหายมีก่าหนด 10 ปี (เดิมกําหนด 8 ปี) อีกทั้งกําหนดการจ่ายค่าทดแทน
สําหรับกรณีลูกจ้าง ไม่สามารถทํางานได้ ให้ได้รับตั้งแต่วันแรกที่ลูกจ้างไม่สามารถทํางานได้ (เดิมจ่ายค่าทดแทนกรณี ลูกจ้างไม่สามารถทํางานติดต่อกันเกิน 3 วัน) เพิ่มการจ่ายค่าทําศพแก่ผู้จัดการศพของลูกจ้าง ตามอัตราที่กําหนด ในกฎกระทรวง (เดิมจ่ายค่าทําศพแก่ผู้จัดการศพของลูกจ้าง เป็นจํานวน 100 เท่า ของอัตราสูงสุดของค่าจ้างขั้นต่ำรายวัน ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน)

ในส่วนของนายจ้าง ก็จะได้รับประโยชน์จากร่าง พ.ร.บ.เงินทดแทน คือกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน ได้มีการปรับลดเงินเพิ่มตามกฎหมายจากเดิม ร้อยละ 3 ต่อเดือน ลดลงเหลือร้อยละ 2 ต่อเดือน กำหนด เกณฑ์การคำนวณเงินเพิ่ม กรณีนายจ้างค้างชําระเงินสมทบ โดยกําหนดให้จํานวนเงินเพิ่ม ต้องไม่เกินจํานวนเงินสมทบที่ นายจ้างต้องจ่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น