คณะแพทย์ฯ มช. จัดฟุตบอลมหากุศล สิงห์ออลสตาร์ VS ทีมแพทย์เชียงใหม่ รายได้สมทบทุนสร้างบ้านอาจารย์ใหญ่

ศ.นพ.บรรณ​กิจ​ โล​จ​นาภิวัฒน์​ คณบดี​คณะ​แพทยศาสตร์​ มหาวิทนาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าว​ การแข่งขันฟุตบอล​การกุศล​ระหว่างทีมสิงห์ออลสตาร์และทีม V.I.P คณะแพทยศาสตร์ มช. ใน​โครงการ​บ้านหลังใหม่อาจารย์​ใหญ่​ ครูผู้​มีพระคุณ นำเงินรายได้สมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก จัดสร้างอาคารสำหรับเป็นสถานที่รักษาสภาพร่างอาจารย์ใหญ่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน
โดยมี ผศ.นพ.วนรักษ์​ วัชระ​ศักดิ์​ศิลป รองคณบดี​คณะ​แพทยศาสต​ร์​ มช. ศ.(เชี่ยวชาญ​พิเศษ)​ พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์​ หัวหน้าภาควิชา​กายวิภาคศาสตร์​ คณะแพทยศาสต​ร์ มช. คุณสมชาย เข็มกลัด และ คุณจอห์น บราโว่ ตัวแทนทีมฟุตบอลสิงห์ออลสตาร์ คุณอธิวัชร พงษ์ศรัทธาสิน และคุณชาตรี โชติตะกูล ผู้ให้การสนับสนุนการแข่งขันฯ ร่วมแถลงข่าว เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม​ 2561 ณ ห้องประชุม​ชั้น​ 15 อาคาร​เฉลิม​พระ​บารมี​ คณะ​แพทยศาสตร์​ มช.
ศ.นพ.บรรณกิจโลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า “คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ได้จัดให้มีโครงการ “สร้างบ้านหลังใหม่..แด่อาจารย์ใหญ่ผู้มีพระคุณ”ขึ้น เพื่อสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก จัดสร้างอาคารสำหรับเป็นสถานที่รักษาสภาพร่างอาจารย์ใหญ่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน จัดทำโครงกระดูกอาจารย์ ห้องเก็บโครงกระดูกอาจารย์ใหญ่ และห้องปฏิบัติงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ใหญ่ รวมทั้งพัฒนาระบบการบริหารจัดการร่างอาจารย์ใหญ่ให้มีความทันสมัย รองรับการให้บริการด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการให้บริการทางวิชาการ เป็นสถานที่ศึกษาดูงานสำหรับสถาบันหรือหน่วยงานต่าง ๆที่เกี่ยวกับอาจารย์ใหญ่ ตลอดจนแสดงความกตัญญูกตเวทีต่ออาจารย์ใหญ่ผู้ซึ่งเสียสละร่างเพื่อการศึกษา
โดยได้จัดการแข่งขันฟุตบอลมหากุศล ทีมสิงห์ออลสตาร์ พบทีม VIPคณะแพทย์ มช. ขึ้น ในวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยการแข่งขันฟุตบอลในครั้งนี้จะเป็นการรวมตัวของเหล่าขุนพลนักเตะทีมดารา นักกีฬา และบุคคลในวงการต่างๆ ผู้ที่มีใจรักในกีฬาฟุตบอลพร้อมใจกันสร้างมหากุศล นำทีมโดย คุณต๊อด-ปิติ ภิรมย์ภักดี, คุณเต๋า-สมชาย เข็มกลัด ,คุณหนุ่ม-ศรราม เทพพิทักษ์ ,คุณมอส – ปฏิภาน ,คุณจอหน์ บราโว เป็นต้น ซึ่งจะพบกับทีม VIPคณะแพทย์ มช. นำโดยศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. พร้อมด้วยผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ อาจารย์แพทย์ ก็จะมาร่วมสร้างมหากุศลนี้ไปพร้อมกัน พร้อมกันนี้ในวันดังกล่าวยังได้มีการจัดกิจกรรมคลินิคฟุตบอลให้กับเยาวชนที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลอีกด้วย ”
ทางด้าน ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์ หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวเพิ่มเติมถึงโครงการว่า “การศึกษาวิชาแพทย์นั้นนักศึกษาแพทย์ต้องเรียนกายวิภาคศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานที่สำคัญ โดยศึกษาส่วนประกอบต่างๆจากร่างอาจารย์ใหญ่ซึ่งถือเป็นสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการศึกษาวิชาชีพแพทย์เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ เช่น โครงกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นประสาท หลอดเลือด หัวใจ ปอด ระบบย่อยอาหาร และระบบสืบพันธุ์ เป็นต้น ตลอดจนพัฒนาเทคนิคการรักษาให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น และในส่วนของร่างอาจารย์ใหญ่ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในการบริหารจัดการร่างอาจารย์ใหญ่ สำหรับการเรียนการสอน การวิจัย การฝึกทักษะผ่าตัด และการให้บริการวิชาการที่เกี่ยวข้อง
สถานที่ในการจัดเก็บและรักษาสภาพร่างอาจารย์ใหญ่เป็นส่วนสำคัญที่อยู่ภายในบริเวณคณะแพทยศาสตร์ มช. ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่จำกัดและไม่เพียงพอต่อการรองรับร่างอาจารย์ใหญ่ ประกอบกับบริเวณโดยรอบเป็นอาคารเรียน และห้องปฏิบัติการต่างๆ ทำให้การขยายพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการและการจัดเก็บร่างอาจารย์ใหญ่เป็นอย่างยิ่ง คณะฯจึงมีโครงการสร้าง “บ้านหลังใหม่…แด่อาจารย์ใหญ่ผู้มีพระคุณ” ขึ้น เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ในการจัดสร้างในครั้งนี้
โดยสถานที่ในการจัดสร้างในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวัดลัฏฐิวัน (พระนอนขอนตาลศักดิ์สิทธิ์) ในการบริจาคที่ดินของวัด ประมาณ 1 ไร่ เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการก่อสร้าง ซึ่งจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างอาคารประมาณ 30 ล้านบาท โดยตัวอาคารเป็นลักษณะอาคาร 2 ชั้น ประกอบด้วยห้องดองร่างอาจารย์ใหญ่ ห้องจัดทำโครงกระดูกอาจารย์ใหญ่ ห้องจัดเก็บโครงกระดูกอาจารย์ใหญ่ และห้องปฏิบัติงานวิจัยอาจารย์ใหญ่”
จึงขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลและแฟนคลับของเหล่าดาราสิงห์ออลสตาร์ร่วมชมและเชียร์การแข่งขันครั้งนี้ พร้อมร่วมทำบุญสร้างมหากุศลด้วยกัน ธารน้ำใจ…เพื่อบ้านหลังใหม่แด่อาจารย์ใหญ่ผู้มีพระคุณ ได้ที่มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชื่อบัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก” เลขบัญชี566-4-048440 และส่งหลักฐานการโอนเงินทาง Line ID 061-2670111 หรือ กด*948*หนึ่ง*100# แล้วโทรออก (บริจาคครั้งละ 100 บาท) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 061-2676111

ร่วมแสดงความคิดเห็น