คณะทันตแพทยศาสตร์ มช.จัดงานวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติประจำปี 2561

วันที่ 19 ตุลาคม 2561 โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี2561โดยมี ผศ.ทพ.ดร.นฤมนัส คอวนิช คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นาง เธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมทั้ง กล่าวสดุดี ณ.คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผศ.ทพ.ดร.นฤมนัส คอวนิช คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนคริน- ทราบรม ราชชนนี ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นต่องานทันตสาธารณสุขของประเทศ โดยทรงริเริ่มก่อตั้งหน่วย แพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีหรือหน่วยแพทย์ พอ.สว. ขึ้นทำให้พสกนิกรที่อยู่ในพื้นที่ที่ ห่างไกลและทุรกันดารได้มีโอกาสรับการรักษาทางทันตกรรมได้อย่างทั่วถึง จนกระทั่งในปี พ .ศ. 2532

คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้กำหนดวันท่ี 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนไทยได้ มีสุขภาพช่องปากที่สมบูรณ์ ดังนั้น จึงได้กาหนดจัดกิจกรรมวันทันตสาธารณสุขขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่องค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อีกทั้งเพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่านในอันที่ จะช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากให้พ้นจากโรคในช่องปาก
วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อให้ประชาชนได้รับการส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพและบำบัดรักษาโรคในช่องปากและความรู้ทางทันต สุขภาพเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของการมีสุขภาพช่องปากที่ดีและใส่ใจกับสุขภาพช่องปากของ ตนเองมากข้ึน ทันตบุคลากรในคณะทันตแพทยศาสตร์เกิดความสามัคคีและมีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน
ในงานมีบริการทันตกรรม ให้บริการตรวจสุขภาพช่องปาก บริการอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูนแก่ประชาชนที่มีปัญหา ด้านทันตสุขภาพ จำนวนประมาณ 1,200 คน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งจัดนิทรรศการตามรอยสมเด็จย่า กิจกรรมในโครงการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากและนิทรรศการทางทันตสุขภาพสำหรับ ผู้สูงอายุและเด็กด้อยโอกาส
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ ดร. ภูมิศักดิ์ เลาวกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทันตกรรม กล่าวว่า ด้วยในวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ในการนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย และเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนชาวไทยได้มีสุขภาพช่องปากที่สมบูรณ์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จึงได้จัดกิจกรรมวันทันตสาธารณสุขขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

และในโอกาสเดียวกันนี้ เพื่อเป็นการสำนึกในพระกรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่พระองค์ท่านทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานกิตติมศักดิ์ พอ. สว. และทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกรชาวไทย ในด้านทันตสาธารณสุข อีกทั้งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่านในการช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากให้พ้นจากโรคในช่องปากมาจนถึงปัจจุบัน

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดการให้บริการตรวจสุขภาพช่องปาก บริการอุดฟัน ถอนฟัน และขูดหินปูน แก่ประชาชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างไรผู้เข้าร่วมในการปฏิบัติงานในวันนี้ ประกอบด้วย คณาจารย์ ทันแพทย์ ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ รวมทั้ง อาสาสมัคร จำนวนทั้งสิ้น ประมาณ 800 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น