เครื่องเงิน กลุ่มหัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่

ใครหลายคนมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะมากเลยที่ชื่นชอบ แต่มีอีกสถานที่นึงที่อยากแนะนำ นั้นก็คือหมู่บ้านทำเครื่องเงิน หรือจะเรียกว่า หมู่บ้านเครื่องเงินวัวลายตั้งอยู่บริเวณของถนนคนเดินวัวลาย บริเวณนี้เป็นแหล่งทำเครื่องเงินที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่
ท่านเจ้าอาวาสและทางกลุ่มจึงถือโอกาสนี้จัดตั้ง “กลุ่มหัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณ” โดยมีเป้าหมายในการอนุรักษ์และส่งเสริมอาชีพทำเครื่องเงิน ซึ่งได้ใช้พื้นที่ภายในวัดเพื่อให้เป็นศูนย์กลางของการทำกิจกรรม มีการสร้างความเข้าใจให้แก่คนในชุมชนเพื่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
พร้อมทั้งดึงสล่าในชุมชนเข้ามารวมตัวกันในกลุ่ม โดยให้สล่าเหล่านี้เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เชิงศิลป์ให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนวัดศรีสุพรรณ รวมถึงพระสงฆ์ สามเณร คนรุ่นใหม่ในชุมชน และนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ขันเงิน พาน แล้วก็เครื่องประดับเล็กๆน้อยๆ ชุมชนวัวลาย เป็นชุมชนวัฒนธรรมย่านการค้าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่
การทำเครื่องเงินเป็นทั้งงานช่างและงานศิลป์ที่จะต้องอาศัยความปราณีตและความละเอียดอ่อน เพื่อผลงานที่ออกมาจะได้สวยและงดงาม นับวันการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นหัตถกรรมเครื่องเงินที่กำลังจะสูญหายไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น