คลายกฎเหล็กคุมรถบ้านรถจีน เข้ามาเที่ยวเหนือแก้ทัวร์จีนลด

กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในภาคเหนือ ขานรับแนวทางแก้ปัญหานักท่องเที่ยวจีนลด ต่อที่ประชุม ครม.สัญจรระหว่าง 29-30 ตค.นี้ที่เชียงรายและพะเยา ซึ่งส่งผลกระทบต่อกิจการ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในภาคการท่องเที่ยวอย่างมาก เป็นอีกมาตรการเพิ่มเติม จากการลดค่าใช้จ่ายฟรีวีซ่าให้ทัวร์จีนแล้ว ยังขอให้ลดขั้นตอนการนำยานพาหนะ ประเภทรถบ้าน รถประเภทต่างๆของนักท่องเที่ยวจีนในจุดผ่านแดน เชียงรายด้วย กลุ่มที่มีรสนิยมนำรถบ้าน นำรถมาเที่ยว จะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ต่างจากกลุ่มที่ซื้อทัวร์มาหรือมาเที่ยวตามที่รีวิวบอกต่อกันทั้งนี้ปริมาณการนำรถบ้าน รถยนต์เข้ามาเที่ยวไทย โดยใช้เส้นทางอาร์ 3 เอ ผ่านด่านเชียงของ เชียงราย จากสถิติที่ผ่านมา ปี 2556 มีรถนักท่องเที่ยวจีนผ่านด่านเชียงของ 1,487 คัน จำนวน 21,631 คน ปี 2557 จำนวน 27,717 คน รถยนต์ 4,883 คัน และปี 2558 เพิ่มเป็น 9,248 คัน จำนวน 43,555 คน นิยมเดินทางเข้ามาช่วงวันชาติจีน ตรุษจีน ฯลฯ และไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญใน เชียงราย เชียงใหม่ รวมถึงต่อไปยังกรุงเทพฯ หรือจังหวัดที่มีชายทะเล 
จนส่งผลให้กระทรวงคมนาคม ออกกฎคุมเข้มการเข้าด่านพรมแดนรถที่จะเข้ามาไทย ต้องเป็นรถยนต์นั่งไม่เกิน 9 ที่นั่ง บรรทุกน้ำหนักไม่เกิน 3,500 กก. นำรถเข้ามาได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน และในรอบปีต้องไม่เกิน 60 วัน ยื่นขออนุญาตผ่านผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวของไทย แจ้งขออนุญาตล่วงหน้าอย่างน้อย 10 วันทำการ
อย่างไรก็ตาม หนึ่งในคณะกรรมการหอการค้าภาคเหนือ เชียงใหม่-เชียงราย ยอมรับว่า การเข้ามาของรถนักท่องเที่ยวจีนอาจมีปัญหาบ้าง เนื่องจากรูปแบบการขับขี่ของไทยพวงมาลัย รถชิดซ้ายของถนน แต่จีนพวงมาลัยซ้าย ขับชิดขวา ความไม่เคยชิน อาจเกิดอุบัติเหตุบ้าง แต่โดยรวมชาวจีนผู้ที่ผ่านการอบรมมีใบขับขี่สากล ค่อนข้างจะระมัดระวังอยู่แล้ว
ชาวจีนสามารถเดินทางจากมณฑลยูนนาน มายัง อ.เชียงของ โดยใช้ถนนอาร์ 3 เอ. ผ่านแขวงหลวงน้ำทา-แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ระยะทางประมาณ 254 กม. หากวัดจากคุนหมิงถึงเชียงราย ราวๆ 638 กม. เส้นทางมีการพัฒนาสภาพดีขึ้นกว่าอดีตมาก ( จุดผ่านแดนถาวร อ.เชียงของ เชียงราย เชื่อมกับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงสะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4)
ในขณะที่มุมมองของชาวเชียงใหม่ส่วนหนึ่ง และอดีตขนส่ง จ.เชียงราย กล่าวว่า” การขับขี่รถของคนจีน ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และกลุ่มรถบ้านที่เข้ามา ส่วนมากไม่นอกพักโรงแรม หาที่พักมีลานจอดรถ เช่น ป้อมยามตำรวจทางหลวง หรือบางคันจอดตามวัด ตามแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานฯ ผลประโยชน์ที่ได้จากการผ่อนคลายมาตรการนี้ ไม่น่าจะกระตุ้นรายได้ นอกจากเติมสีสันบรรยากาศท่องเที่ยวแต่ละเมือง รถไทยขับในจีนต้องวางประกันสามแสนห้า การเปิดทางให้รถจีนรถหรู รถเก๋ง รถบ้านเข้ามาแบบไม่จำกัด น่าจะมีการทบทวนรายละเอียดนำเสนอ อย่าคิดเพียงในกลุ่มภาคเอกชน ที่มีส่วนได้เสียกับวงจรธุรกิจท่องเที่ยวจีน

ร่วมแสดงความคิดเห็น