มาร์เกซ์ ไร้เทียมทาน คว้าแชมป์ที่ ญี่ปุ่นอีก ครองแชมป์โลกโมโตจี

ยังมาแรง มาร์เกซ”เข้าวินที่ญี่ปุ่น โกยแต้มคว้าแชมป์โลกโมโตจีพี มาร์ค มาร์เกซ ยอดนักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 7 หลังโชว์ฟอร์มบิดเข้าวิน โมโตจีพี สนาม 16 เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ที่ ทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น แม้ยังเหลือการแข่งฤดูกาลนี้อีก 3 สนาม
อาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2561.
การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2018 สนาม 16 รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่สนาม ทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น ระยะทางต่อรอบ 4.801 กิโลเมตร ดวลความเร็ว 24 รอบสนาม ปรากฎว่า มาร์ค มาร์เกซ จากเรปโซล ฮอนด้า ที่นำคะแนนสะสมอยู่ ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 6 แต่เพียงรอบแรกก็ทะยานขึ้นมารั้งอันดับ 2 ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับไล่บี้กับ โดวิซิโอโซ จากดูคาติ เพื่อแย่งตำแหน่งแชมป์ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ กันอย่างสุดมัน สลับกันขึ้นนำอยู่หลายครั้ง
จนผ่านครึ่งทางการแข่งขันเกมในกลุ่มนำเป็นการวัดกันของ 3 นักบิดอย่าง อันเดรีย โดวิซิโอโซ ผู้นำ ตามด้วย มาร์เกซ อันดับ 2 และ คาล ครัทช์โลว นักบิดอังกฤษจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า ในอันดับ 3 ก่อนที่ มาร์เกซ จะเริ่มเปิดเกมบุกขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จในรอบที่ 12 ทว่า โดวิซิโอโซ ก็เอาคืนได้ทันควันในรอบถัดมา เกมเริ่มมาเดือดอีกครั้งช่วง 4 รอบสุดท้าย เมื่อ มาร์เกซ แซงขึ้นเป็นผู้นำได้สำเร็จ โดย โดวิซิโอโซ ที่พยายามไล่เอาคืนอย่างหนักกลับพลาดล้มอย่างน่าเสียดายในรอบรองสุดท้าย
จบการแข่งขัน มาร์เกซ บิดเข้าป้ายอันดับ 1 ด้วยเวลา 42 นาที 36.438 วินาที ได้ฉลองแชมป์โลกในโฮมเรซของค่ายผู้ผลิตอย่าง ฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่นอย่างยิ่งใหญ่ เพราะโกยคะแนนสะสมฤดูกาลนี้ขาดลอยแล้ว ส่วนอันดับ 2 และ 3 สนามนี้เป็นของ ครัทช์โลว ตามหลังแชมป์ 1.573 วินาที ตามด้วย อเล็กซ์ รินส์ จากทีมซูซูกิ เอ็คสตาร์ ช้ากว่าแชมป์ 1.720 วินาที ขณะที่อดีตแชมป์โลกจากอิตาลี วาเลนติโน รอสซี จากโมบิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี เข้าที่ 4
จากการคว้าแชมป์สนามนี้ของ มาร์เกซ แม้จะยังเหลือการแข่งขันถึง 3 สนาม ในฤดูกาล 2018 ของ ศึก โมโตจีพี แต่ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมนับตั้งแต่ออกสตาร์ทฤดูกาล ส่งผลให้ มาร์เกซ ในวัย 25 ปี ขยับขึ้นครองแชมป์โลกในรุ่นใหญ่ที่สุดอย่าง พรีเมียร์คลาสสมัยที่ 5 ทันที
และคว้าแชมป์โลกรวมทุกรุ่นสมัยที่ 7 หลังจบเรซที่ โมเตกิ เก็บไปทั้งสิ้น 296 คะแนน จากการคว้าชัยชนะทั้งสิ้น 8 สนาม และพลาดโพเดี้ยมเพียง 2 สนามเท่านั้น โดยมีคะแนนขาดลอยทิ้งอันดับ 2 อันเดรีย โดวิซิโอโซ ที่มี 194 แต้ม ถึง 102 คะแนน,อันดับ 3 วาเลนติโน รอสซี่ 185 คะแนน,อันดับ 4 มาเวริค บีญาเลส เพื่อนร่วมทีมของ รอสซี่ มี 155 คะแนน และอันดับ 5 คาล ครัทช์โลว 148 คะแนน
ส่วนการแข่งขันในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ สนาม 16 มีนักบิดไทยหนึ่งเดียวที่ลงแข่งเต็มฤ๐ดูกาล “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ หมายเลข 41 ลงแข่งขันภายใต้สังกัด ฮอนด้า ทีม เอเชีย ซึ่งได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 27 ก่อนแซงขึ้นมา 6 อันดับเข้าป้ายในอันดับ 21 ส่วนการแข่งขัน โมโตจีพี 2018 สนามถัดไปจะมีขึ้นที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ในรายการ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น