แม่เเจ่ม – บ้านป่าบงเปียง

“Decide how you want to feel, 
and go wherever it takes to feel that way.”
จงถามตัวเองว่าอยากมีความรู้สึกอย่างไร 
และไปเหยียบยืนในที่ทำให้คุณรู้สึกแบบนั้นได้
หน้าหนาวปีนี้ ใครที่อยากเที่ยว สไตล์ ชิคๆ บรรยากาศธรรมชาติ ที่มีสายหมอก และ นาขั้นบันไดสวยๆ ล้อมรอบ วันนี้เเอดมินจะมาเสนอที่เที่ยวเเห่งหนึ่ง เป็นเมืองเล็กๆ ในอ้อมกอดแห่งขุนเขา วิถีผู้คน วัฒนธรรม และหัตถกรรมผ้าทอตีนจก ที่ถูกเรียกขานว่า “แม่แจ่ม” นั่นเอง
แม่เเจ่มเป็นเมือง ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา เมืองน่ารักที่เค้าใช้ชีวิตกันแบบเรียบง่ายกับวิถีชีวิต ชนบท ไม่วุ่นวาย เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงทำนาขั้นบันได ของชาวบ้าน ที่บ้านป่าบงเปียง ภูเขาแถบนี้ก็จะพร้อมใจกันเปลี่ยนเป็นสีเขียวขจีสวยงามทั้งลูก

ถ้าไปทั้งทีก็ต้องนอนค้างคืนที่ โฮมสเตย์ในหมู่บ้าน ซึมซับบรรยากาศดีๆ ยามเย็น ดูพระอาทิตย์ตก สูดกลิ่นไอธรรมชาติ พร้อมกับรับประทานอาหาร ที่ทางโฮมสเตย์จัดเตรียมไว้ให้ กินไปนั่งชมวิวที่เป็น นาขั้นไป โรแมนติกเวอร์

ตื่นยามเช้า เพื่อรอดูเมฆหมอกที่ปกคลุมยอดเขาสุดลูกหูลูกตา แถมอากาศเย็นกำลังดี มีชาร้อนๆ จิบในมือ ชิลสุดๆ ไปเลย รับรองใครที่ได้ไปเที่ยวที่นี้ บอกได้เลย คุณจะอยากมีบ้านเล็กๆ สักหลังอยู่ที่นี้เลยละ
เมื่อมาถึงเเม่เเจ่มทั้งที พลาดไม่ได้กับ งานหัตกรรมผ้าทอขึ้นชื่อของแม่เเจ่ม โคม ขัน นาค หงส์ น้ำต้น สะเปา ลวดลายที่ปรากฏบนเชิงซิ่นตีนจก ที่ขึ้นชื่อของ “หมู่บ้านทอผ้าตีนจก”
ตั้งอยู่ หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ตำบลท่าผา หมู่ที่ 8 ตำบลช่างเคิ่ง อยู่ห่างจากตัวอำเภอแม่แจ่มไปประมาณ 3 กิโลเมตร ตำบลท่าผา ตำบลผลิตผ้าทอพื้นเมืองที่นิยมอย่างสูง เพราะมีความละเอียดลออพิถีพิถัน สวยสดงดงามมากเกินกว่าที่บรรยาย
พิกัด : เส้นทางดอยอินทนนท์จากอำเภอจอมทองมีป้ายเขียนไว้ว่า “ดอยอินทนนท์” ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทาง จะผ่านด่านที่1 ตรงน้ำตกแม่กลาง จากนั้นขับรถไปเรื่อยๆ จะผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์(กม.11)
ขับรถตรงไป ตามเส้นทาง จนถึงด่าน2 จะเห็นป้ายเลี้ยวซ้ายไปแม่แจ่ม (ไม่ต้องตรงไป ถ้าตรงไปจะขึ้นยอดดอยอินทนนท์) ขับมาเรื่อยๆ จนมาถึง ตัวอำเภอ รวมระยะทางแล้วประมาณ 115 กิโลเมตร
ติดต่อสอบถาม :
ที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม โทร.053-485-111, 053-485-266
เทศบาลแม่แจ่ม โทร.053-485-052

ร่วมแสดงความคิดเห็น