นกคอทับทิม : Siberian Rubythroat

ราชาแห่งอัญมณีก็คือ “ทับทิม” ในคัมภีร์ไบเบิ้ล ยกย่องอัญมณีสีแดงชนิดนี้ว่าเป็นดั่งความมีสติปัญญาอันล้ำเลิศ เชื่อกันว่าผู้ใดมีทับทิมที่มีสีแดงสดใส จะทำให้ผู้นั้นมีอำนาจ ร่ำรวย สุขภาพสมบูรณ์ มีสติปัญญาดีสำหรับอัญมณีในเรื่องนก มีนกที่คอสีแดงเพลิงเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของนกที่เรียกว่า “นกคอทับทิม”นกคอทับทิม ชื่ออังกฤษ Siberian Rubythroat, Red-necked Nightingale ชื่อวิทยาศาสตร์Calliope calliope (Pallas, 1776)วงศ์ (Family)Muscicapidae (วงศ์นกเขนและนกจับแมลง)อันดับ (Order)Passeriformes (อันดับนกเกาะคอน)
นกคอทับทิม เพศผู้มีแถบคิ้วและแถบเคราสีขาว ล้อมรอบด้วยขอบสีดำ บริเวณใบหน้าเป็นสีดำ หัวและอกสีน้ำตาลอมเทา บริเวณมุมปากมีสีอ่อนตัดกับจงอยปากสีดำ นกเพศเมียจะมีโคนปากล่างสีอ่อน มีแถบคิ้วและแถบเคราเช่นเดียวกัน แต่จางกว่ามาก บางตัวก็มีสีแดงอ่อนๆที่คอคล้ายเพศผู้ด้วย นกวัยเด็กมีสีสันโดยรวมจืดจางกว่าตัวเต็มวัย ช่วงที่เริ่มอพยพมาใหม่ๆจะมีแต้มสีน้ำตาลอ่อนที่ขนคลุมปีกชั้นกลางและขนปีกชั้นใน หากเป็นเพศผู้ จะเริ่มมีสีแดงเรื่อๆที่คอ เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของขวบปีแรก
ถิ่นอาศัยตอนเหนือของทวีปเอเชีย แต่อพยพไปยังประเทศอินเดีย จีน ไหหลำ ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อยู่อาศัย ป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง ป่ารุ่น
นกคอทับทิม มักกระดกหางขึ้น-ลงเป็นจังหวะคล้ายนกกางเขน โดยเฉพาะยามเกาะกิ่งไม้เพื่อส่งเสียงร้อง น่าจะเป็นการประกาศอาณาเขตหากินช่วงฤดูหนาวด้วย เมื่อถึงช่วงฤดูร้อน จะเริ่มได้ยินเสียงเพลงของมันถี่ขึ้น ก่อนที่จะอพยพกลับไปจับคู่ทางตอนเหนือของเอเชีย

มีอุปนิสัยขี้อาย มักหลบซ่อนอยู่ตามพุ่มไม้ หรือ กอหญ้า มีเพียงเสียงร้องที่บ่งบอกถึงการมีอยู่ของมัน จะออกมาเดินหากินแมลงตามพื้นดินโล่งๆเฉพาะตอนเช้าตรู่ และ ยามโพล้เพล้เท่านั้น พบได้บ่อยที่สุดทางภาคเหนือ ในแถบภาคกลางพบน้อยกว่า แต่ก็ยังคงถือว่ามีจำนวนค่อนข้างมากในแหล่งอาศัยที่เหมาะสม เช่นตามพงหญ้ารกๆใกล้แหล่งน้ำ ส่วนทางภาคใต้ถือว่าเป็นเพียงนกอพยพพลัดหลงอพยพเข้ามาในหน้าหนาว ชอบหากินเดี่ยว ๆ อยู่ตามพื้นป่า หรือบนกิ่งไม้พุ่มไม้ เตี้ย ๆ กระดกหางและแพนหางเป็นครั้งคราว กินแมลง และหนอนเป็นอาหาร ในประเทศไทยนกคอทับทิมมี สถานภาพเป็นนกอพยพนอกฤดูผสมพันธุ์

เรื่องและภาพ / ทับทิม มั่นมาก

ขอบคุณข้อมูล
http://oknation.nationtv.tv/blog/plains-wanderer/2014/03/02/entry-1
http://www.komchadluek.net/news/lifestyle/179945
http://www.birdsofthailand.org/photo/3170

ร่วมแสดงความคิดเห็น