“กล้วยน้ำว้า” ที่สุดของผลไม้ดีราคาถูก

กล้วยน้ำว้า ถือเป็นผลไม้มากคุณค่า ที่เรารู้จักกันมาแต่โบราณ คนเฒ่าคนแก่ที่มีอายุยืน ส่วนใหญ่มักบอกตรงกันว่ากล้วยน้ำว้า คือ ยาอายุวัฒนะที่ทำให้คนสมัยก่อนมีอายุยืนยาวจวบจนปัจจุบัน กล้วยน้ำว้าก็ยังได้รับความนิยมด้วยรสชาติที่หวานอร่อย รับประทานง่ายราคาไม่แพงและหาซื้อได้ง่าย ทำให้หลายๆ คนต้องมีกล้วยน้ำว้าสุกติดบ้านไว้ หิวเมื่อไหร่ก็หยิบมาปอกเปลือกเข้าปากได้ทันที ที่สำคัญในบรรดากล้วยทั้งหมด กล้วยน้ำว้าให้แคลเซียมสูงที่สุด นอกจากนั้นยังมีวิตามินบี 1 บี 2 ซี และไนอะซิน (บี 6) ที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทาน มีกากใยอาหารทำให้ขับถ่ายได้ง่าย การรับประทานกล้วยให้ดีที่สุด ควรรับประทานในตอนเช้า จะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดี หากรับประทานกล้วยได้ทุกวัน วันละ 2 ผล ร่างกายจะแข็งแรงห่างไกลความเจ็บป่วย15 สรรพคุณของกล้วยน้ำว้า

1. ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ลองรับประทานกล้วยน้ำว้า วันละ 5-6 ผล จะช่วยให้อาการระคายเคืองคอลดน้อยลง
2. ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารได้ เพราะในกล้วยน้ำว้ามีสารแทนนิน สามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ ทั้งยังช่วยแก้ท้องผูกได้ด้วย สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะหรือกระเพาะอักเสบ การรับประทานกล้วยบ่อยๆ จะช่วยรักษาแผลในลำไส้เรื้อรัง เพราะกล้วยมีสภาพเป็นกลาง ทำให้ไม่ระคายเคืองในผนังลำไส้และกระเพาะอาหาร
3. ช่วยระงับกลิ่นปาก เพียงเรารับประทานกล้วยน้ำว้าหลังตื่นนอนทันที แล้วค่อยแปรงฟัน จะสามารถช่วยลดกลิ่นปากลงได้
4. ช่วยลดอาการนอนไม่หลับ ลดอาการหงุดหงิดยามเช้า และช่วยลดอาการหงุดหงิดของผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือน และยังช่วยรักษาโรคซึมเศร้าความเครียดได้ด้วย เพราะกล้วยมีโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า ทริปโตเฟน ซึ่งช่วยในการผลิตสารเซโรโทนิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุข จึงช่วยผ่อนคลายอารมณ์ได้ดี
5.มีแคลเซียมสูงและจะดูดซึมเร็วมากขึ้น เมื่อถูกความร้อน การรับประทานกล้วยบวชชีและกล้วยปิ้งจะได้ประโยชน์มากขึ้น
6. ช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติ
7. ช่วยเพิ่มพลังให้แก่สมอง เพราะมีสารที่ทำให้เกิดสมาธิและตื่นตัวตลอดเวลา
8. มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ชรา คนที่รับประทานกล้วยน้ำว้าเป็นประจำ จึงยังดูอ่อนกว่าวัย
9. ช่วยในการลดความอ้วน ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดอาการอยากรับประทานอาหารจุบจิบลงได้
10. ช่วยลดอาการเมาค้างได้ ช่วยชดเชยน้ำตาลที่ร่างกายขาดไป ในขณะดื่มแอลกอฮอล์
11. ช่วยรักษาอาการท้องผูก เพราะมีเส้นใยและกากอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ
12. ตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ เพราะในกล้วยมีวิตามินเอ บี 6 บี 12 ซี โพแทสเซียมและแมกนีเซียม ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วจากการเลิกนิโคติน
13. ช่วยบรรเทาอาการริดสีดวงทวาร หรือในขณะขับถ่ายแล้วมีเลือดออกมา ช่วยลดอาการเสียดท้อง ลดกรดในกระเพาะ เมื่อรับประทานกล้วยจะทำให้รู้สึกดีขึ้น
14. ช่วยรักษาโรคโลหิตจาง เพราะในกล้วยมีธาตุเหล็กสูงจึงช่วยในการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด เพื่อรักษาภาวะโลหิตจางหรือผู้ที่อยู่ในสภาวะขาดกำลัง
15. ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง หรือเส้นเลือดฝอยแตกได้ ช่วยลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดเส้นโลหิตแตก

ร่วมแสดงความคิดเห็น