อาบน้ำยังไงดี

อาบน้ำอุ่นดีอย่างไร

  1. กระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือด
    น้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ การอาบน้ำอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่ร้อนมากจนเกินไป จะทำให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย เป็นวิธีเสริมสุขภาพดีได้อย่างง่ายดาย
  2. สร้างความผ่อนคลายให้กล้ามเนื้อ
    กน้ำอุ่นจะช่วยสร้างความผ่อนคลาย ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว เกิดความผ่อนคลายความเมื่อยล้าและอาการตึงเครียดที่ถูกเก็บสะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของกล้ามเนื้อในร่างกาย
  3. ลดสิ่งอุดตันบนรูขุมขน
    น้ำอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสม จะช่วยดูแลผิวพรรณ จัดการสิ่งสกปรกและไขมัน อันเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดสิว ทำให้ผิวหมองคล้ำไม่สม่ำเสมอ เป็นการช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้อย่างเกลี้ยงเกลามากขึ้น

อาบน้ำเย็นดีอย่างไร

  1. น้ำเย็นช่วยร่างกายฟื้นตัวหลังออกกำลังกาย
    คนที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา จะรู้จากประสบการณ์ว่า การอาบน้ำเย็นช่วยฟื้นฟูร่างกายให้สดชื่น และหากเกิดการบาดเจ็บอย่างข้อพลิกหรือแพลง มีอาการอักเสบปวดบวมร้อน วิธีรักษาในช่วง ๒๔ ชั่วโมงแรกคือการประคบเย็น ทั้งนี้เป็นเพราะความเย็นช่วยขจัดกรดแล็คติกออกจากกล้ามเนื้อและลดการอักเสบ นักกีฬาที่ฝึกหนักจนเกือบหมดแรงอาจแช่น้ำเย็นจัดเพื่อบรรเทาความปวดเมื่อย แต่คนทั่วไปแค่อาบน้ำเย็นก็พอแล้ว
  2. น้ำเย็นเผาผลาญไขมัน
    ร่างกายคนเรามีไขมันอยู่สองชนิด ไขมันดีที่ทำให้ร่างกายอบอุ่น และไขมันร้ายที่ร่างกายเราสะสมไว้เมื่อบริโภคเข้าไปมากเกินไปโดยไม่ได้เผาให้เป็นพลังงาน ตรงนี้แหละที่การอาบน้ำเย็นเข้ามามีบทบาท เมื่อเราอาบน้ำเย็น ร่างกายจะเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหาร เอาไขมันดีมาใช้ เพื่อพยายามทำให้ตัวเองอุ่นขึ้น นักวิจัยชาวสแกนดิเนเวียพบว่า การอาบน้ำเย็นมีประสิทธิผลในการเผาผลาญไขมันสูงมาก โดยเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหารขึ้นไปถึง 15 เท่า
  3. น้ำเย็นช่วยกระชับรูขุมขน
    น้ำร้อนทำให้เส้นผมและผิวหนังแห้ง และหากคุณอาบน้ำด้วยน้ำประปาที่ใส่คลอรีนซึ่งทำให้เส้นผมและผิวหนังแห้งเช่นกัน ผลก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น การอาบน้ำเย็นทำให้รูขุมขนและหนังกำพร้ากระชับขึ้น ช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำมันธรรมชาติไปอย่างง่ายดาย การมีน้ำมันในระดับที่เหมาะสมทำให้มีผิวหนังชั้นเยี่ยมและเส้นผมที่มีสุขภาพดีเป็นเงางาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น