เรือนโชห่วยโบราณรวบรวมของใช้โบราณเก่าแก่มาก 50 ปี

เรือนโชห่วยโบราณ บ้านแพรไหม ในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านตุ่นใต้ ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมืองพะเยา สะสมของข้าวของเครื่องใช้ โบราณที่มีที่มีจำหน่ายในร้านโซห่วยยุคกว่า 50 ปีที่ผ่านมา เปิดเป็นเรือนโซห่วยโบราณ เพื่อพัฒนาให้คนยุคหลังเข้าเที่ยวชมศึกษาเรียนรู้และท่องเที่ยว ชมของใช้ที่รุ่นปู่ย่าใช้กันมาตั้งแต่อดีต

สินค้าที่เป็นเครื่องอุปโภค บริโภคที่เป็นยุคโบราณสมัยกว่า 50 ปีที่ผ่านมา มากกว่า 1,000 ชิ้น เป็นของใช้ที่มีมาตั้งแต่แต่อดีตรุ่นปู่ย่า ตายาย ได้ใช้กัน เป็นสิ่งที่นายมรกต ศรีสวัสดิ์ หนุ่มใหญ่วัย 59 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านตุ่นใต้ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นผู้เก็บสะสมไว้ ด้วยใจรักของเก่าที่ทรงคุณค่าและย้อนรำลึกถึงอดีตที่ผ่านมาเมื่อกว่า 40- 50 ปี และรวบรวมไว้จัดเป็น เรือนโซห่วย โบราณเพื่อให้ผู้คนได้ท่องเที่ยวศึกษา และเรียนรู้ถึงบรรยากาศ วิถีชีวิตอดีตที่ผ่านมา

โดยนายมรกต ศรีสวัสดิ์ เจ้าของเรือนโซห่วยโบราณ บ้านแพรไหมเล่าว่า แนวคิดที่มีการสะสมของข้าวของเครื่องใช้เก่าแก่ดังกล่าว เนื่องจากมีใจรักและคิดถึงบรรยากาศเก่าๆตอนที่เป็นเด็ก เลยเริ่มหาเก็บสะสม มาเมื่อ ระยะ 7-8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพบเห็นที่ไหนก็จะซื้อเก็บที่รวบรวมไว้ทีละชิ้นสองชิ้น จนขณะนี้มีจำนวนมากพอสมควร จึงได้จัดเป็นเรือนโซห่วย และจำลองบรรยากาศร้านให้เป็นแบบโบราณ ที่ตนเองเห็นมาเมื่อ 40-50 ปี ที่ผ่านมา และจัดข้าวของเครื่องใช้มุมวาง ให้เป็นแบบร้านโซห่วยในอดีต

ซึ่งต่อไปก็จะพัฒนาให้ผู้คนหรือเด็กรุ่นใหม่ที่อยากดูวิถีชีวิตแบบโบราณสามารถเข้าชมได้ ซึ่งตนเองไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างได ล่าสุดเตรียมที่จะพัฒนาเรือนโซห่วยและบ้านโบราณเรือนแพรไหมแห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและที่พักแบบโฮมสเตย์ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมและศึกษา ตามโครงการ ชุมชนท่องเที่ยว ซึ่งจะเปิดให้ชมฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างได สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าเที่ยวชม สามารถเดินทางมาเที่ยวชมได้ ที่เรือนแพรไหม เลขที่ 30 หมู่ที่ 7 บ้านตุ่นใต้ ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น