ลือกันว่า “หลินฮุ่ย” ฟันหลอ ที่แท้ฟันสึก ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่แจง แพนด้าช่วงช่วง-หลินฮุ่ย สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงปกติ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 3 พ.ย.2561 ที่ห้องประชุมสโมสรหมีแพนด้า ในสวนสัตว์เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย น.ส.ขวัญเรือน ดวงสอาด หน.งานสุข ภาพสัตว์, นายไมตรี อินโปธา หน.ฝ่ายบำรุงสัตว์, นางอิณณาพัต ชูเชาวน์ จนท.บริหารงานโครงการ 6, นางรัชนีวรรณ ปัญญาทอง หน.ทีมวิจัยนักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ทั้งหมดแถลงกรณีที่มีข่าวลือกันต่างๆนาๆว่า แพนด้าหลินฮุ่ยฟันหลอ ฟันหัก ฟันแตก และอื่นๆ

ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้เปิดแถลงข่าว กรณี หมีแพนด้าไทยฟันสึกจริงหรือ ? : หมีแพนด้าในไทย มีความสุขครั้งใหม่ของบ้านในรูปแบบใหม่

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้มีการกล่าวถึงหมีแพนด้าในสังคมโซเชียลเกี่ยวกับ การสึกของฟันแพนด้าหลินฮุ่ยที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ในช่วงที่ผ่านมานั้น สวนสัตว์เชียงใหม่ขอเรียนให้ทราบว่า การสึกกร่อนของฟันเขี้ยวล่างของแพนด้าหลินฮุ่ย มีการสึกกร่อนจริง เนื่องจากเริ่มแรกในการนำแพนด้าหลินฮุ่ยเข้ามาเลี้ยง ในโครง การวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2546 ทางทีมสัตวแพทย์พบว่า ฟันเขี้ยวล่างมีการเจริญไม่สมบูรณ์ คือเนื้อฟันด้านนอกที่ครอบเนื้อฟันชั้นใน ไม่ครอบคลุมทั้ง หมด

หลังจากนั้น สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีความห่วงใยมาโดยตลอด โดยได้ประสานขอความอนุเคราะห์ไปยังคณะทันตแพทยศาสตร์ มช. เพื่อส่งผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมเข้ามาตรวจอย่างต่อเนื่อง ผลการตรวจโดย รศ.ทพ.ดร.ปฐวี คงขุนเทียน บุคลากรสังกัดศูนย์ความเป็นเลิศทางทันตกรรมรากเทียม คณะทันตแพทยศาสตร์ มช. จากการตรวจพบว่า หลินฮุ่ยมีลักษณะฟันที่สึก แต่ยังไม่ถึงโพรงประสาทฟัน และการตรวจติดตามพบว่า มีสุขภาพฟันที่ดี ยังไม่ต้องทำการรักษาฟันแต่อย่างใด โดยการสึกของฟันนั้น ไม่ได้เกิดจากชนิดอาหาร หรือการดูแลที่ไม่ดี เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ตามปกติธรรมชาติของฟันและอายุขัยโดยทั่วไป

องค์การสวนสัตว์ ได้มอบหมายให้สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดแสดงหมีแพนด้า 2 ตัว คือ ช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา โดยในปี 2552 คณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ได้ทำการผสมเทียมหมีแพนด้าหลินฮุ่ยประสบความสำเร็จ ได้หมีแพนด้าน้อย “หลินปิง” เป็นขวัญใจชาวไทยขึ้นมาอีกตัวหนึ่ง และในปี 2556 องค์การสวนสัตว์ ได้จัดส่งหมีแพนด้าหลินปิง กลับสาธารณรัฐประชาชนจีน ปัจจุ บันหมีแพนด้าช่วงช่วง และ หมีแพนด้าหลินฮุ่ย มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงปกติ

อนึ่ง สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ทำการปรับปรุงส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ที่ผ่านมา โดยได้ปล่อยหมีแพนด้าทั้งสอง ในส่วนจัดแสดงที่ปรับปรุงใหม่ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มการส่งเสริมพฤติกรรมให้มี ความหลากหลายมากขึ้นต่อไป นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียง ใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น