ผุดสนามเด็กเล่นท้องถิ่น หวังดึงเด็กห่างเล่นเกมส์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ อปท.ทุกพื้นที่ ขานรับโครงการสนามเด็กเล่น สร้างปัญญาตามแบบมาตรฐานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (ศพด.)ที่ยังขาดสนามเด็กเล่น มีแนวทางจัดสร้างได้ 2 ลักษณะ โดยชุมชนร่วมสนับสนุน และวิธีขอรับงบอุดหนุนผ่าน อปท.ทั้ง อบจ.,เทศบาล,อบต.เพื่อจัดซื้อ จัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดี สถ. ระบุว่ากรม สถ. ร่วมกับ สสส.โดยสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3) และมูลนิธิสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา ดำเนินโครงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ด้วยสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา เพื่อสนับสนุนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท. ให้เป็นศูนย์เสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก ให้มีพื้นที่สร้างความสุข สนุก มีพัฒนาการที่ดีทั้งทางร่างกาย สมอง อารมณ์ สังคม

กลุ่มเป้าหมายจะมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มศูนย์ฝึกอบรม 12 อปท. ใน 12 จังหวัด และกลุ่มศูนย์ต้น แบบประจำจังหวัด 76 จังหวัด แห่งละ 1 ศูนย์ ที่ผ่านมาได้จัดฝึกอบรมและปฏิบัติการสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาให้บุคลากรของ อปท. ที่มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ จัดเจ้าหน้าที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ มีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการ วิธีการสร้างสนาม และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับชุมชนที่สนใจ ซึ่งจะสร้างในแต่ละจุดต่อไป

ด้านผู้บริหารท้องถิ่น ในเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ดี จะช่วยเสริม การเรียนรู้ พัฒนาการเด็กปฐมวัย เพราะลานนันทนาการ พื้นที่กิจกรรม หากเป็น อปท.ขนาดใหญ่ๆจะมีงบจัดซื้ออุปกรณ์ ในสนามเด็กเล่นไว้รองรับเด็กๆแต่ละช่วงวัย ในขณะที่อปท. ขนาดเล็กๆ ห่างไกลความเจริญ ต้องประยุกต์ ดัดแปลง วัสดุเหลือใช้ รวมถึงขอรับบริจาคอุปกรณ์ วัสดุ มาจัดสร้างสนามเด็กเล่น

สำหรับการดำเนินโครงการนั้น สถ.ได้จัดสรรงบเงินเหลือจ่ายปีงบ 62 หรืองบ 63 ให้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อสนาม การที่มูลนิธิสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา และ สสส. มาช่วยสนับสนุนการสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา จะส่งผลให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ มีพื้นที่ให้เด็กๆห่างจากมือถือ และการเล่นเกมส์ในอุปกรณ์ไอทีต่างๆ เป็นพื้นที่ของครอบครัวในชุมชน ในการนำเด็กๆมาเล่นกิจกรรมกลางแจ้ง ตามฐานเรียนรู้ที่จัดสร้างขึ้น ทั้งสระเล่นน้ำ,บันไดลิง,ลานทราย เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น