สมาคมกีฬาเชียงใหม่ ส่งยูธลีก ให้ ส.เชียงใหม่ เอฟซี อะคาเดมี นำทีมลุยสนาม ทุกรุ่นอายุในปีนี้

นายสมชาย นันทโกวัฒน์ ประธานชมรมฟุตบอล สมาคมกีฬา จ.เชียงใหม่ มอบหมายให้ สโมสรเชียงใหม่ เอฟซี อะคาเดมี นำทีมนักเตะเยาวชนของ อะคาเดมี เข้าร่วมในการแข่งขัน ฟุตบอลเยาวชน ยูธลีกแห่งชาติ ในภาคเหนือได้เพลย์อ๊อฟหลายรุ่น

ในรุ่นใหญ่ นักเตะ ยูธ 17 ปี ทีมสมาคมกีฬาแห่ง จ.เชียงใหม่ ก้ได้ไปขอพรจากครูบาเจ้าศรีวิชัย ก่อนออกเดินทางไปแข่งขันฟุตบอลยูธลีกแห่งชาติ รอบเพลย์ออฟ ภาคเหนือ นำทีมโดยโค้ชสมเกียรติ หงษ์ทอง โค้ชพิสัณห์ จันทร์เขียว และโค้ชสุวิทย์ เมืองดี ไปแข่งกับทีม สก.เชียงราย นักเตะส่วนใหญ่จะเป็นเด็กฝึกของ เชียงใหม่ .fc.academy

ส่วนในรุ่น ยูธ 15 ปี ออกเดินทางไป ลุยพิษณุโลก เอาชนะมาได้ 6-0 นำโดยโค้ชธีระวุฒิ รองชัย และโค้ชวุฒินันท์ อ่ำศรีเวียง เป็นการเตะในรอบเพลย์ออฟ หาทีมเข้าไปเล่นในรุ่น 15 ปี ภาคเหนือต่อไป

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย มาทุกยุค อีก 1 โครงการที่สานฝัน ให้ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย คือการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติ ที่มีชื่อเรียกว่า ไทยแลนด์ ยูธ ลีก ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศ ไทย ได้จัดการแข่งขันขึ้น มีการจัดการแข่งขัน ใน 4 รุ่น อายุ คือ U13, U15, U17, U19 ซึ่งปีนี้ เป็นปีที่ 3 แล้ว  พึ่งปิดรับสมัครทีมเยาวชนจากทั่วประเทศ และมีการแข่งขันในรอบเพลย์ออฟไปแล้ว

โครงสร้างฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติ ของประเทศไทย ทุกรุ่นอายุ จะทำการแข่งขัน ในระบบลีกเหย้า เยือน แบบพบกันหมด ภายในโซน ที่จะมี 8 โซน ทั่วประเทศ แต่ละโซนของแต่ละรุ่น จะมีไม่เกิน 10 ทีม คัดเอาทีมแชมป์ และรองแชมป์ของแต่ละโซน รวมทั้งหมด 16 ทีม ไปแข่งขันรอบ แชมเปี้ยนชิพ แบบทัวร์นาเม้นต์ เหมือนฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ด้วยการแบ่ง 4 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม เพื่อแข่งขันหาทีมแชมป์ประเทศไทย ต่อไป 

หากโซนใหน มีทีมสมัครเข้าแข่งขัน เกิน 10 ทีม ของแต่ละรุ่นอายุ จะต้องทำการแข่งขันรอบตัดเลือก เรียกว่า รอบเพลย์ออฟ เพื่อให้แต่ละโซน มีทีม เข้าแข่งขันรอบฟุตบอลลีก เหย้าเยือน ไม่เกิน โซนละ 10 ทีม

รูปแบบการแข่งขันรอบเพลย์ออฟ เพื่อคัดทีมในแต่ละโซน เข้าเล่นฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติ ไทยแลนด์ ยูธ ลีก ปี 2018-2019 ในรุ่น U13, U15, U17 , U19 จะมีขั้นตอนดังนี้

  1. ทีมเยาวชนของสโมสรในไทยลีก T1 และทีมที่ได้ อันดับ 1-3 ของลีกเยาวชนแห่งชาติ ปี 2017 ทุกรุ่นอายุ ทุกโซน ในรอบแบ่งโซน จะได้สิทธื์ เข้าเล่นรอบแบ่งโซน โดยไม่ต้องเพลย์ออฟ
  2. ทีมที่สมัครใหม่ หรือทีมที่เล่นลีกเยาวชน ปีที่แล้ว ต้องเล่น เพลย์ออฟคัดเลือกหาทีม เข้าเล่นเพิ่ม แต่ไม่เกิน โซนละ 10 ทีม ในรอบฟุตบอลลีก แบ่งโซน
  3. ถ้าหากว่าในโซนนั้น มีทีมที่ได้สิทธิ์ตามข้อที่ 1 จำนวน 4 ทีม ต้องทำการแข่งขัน เพลย์ออฟ หาทีม เพิ่มอีก 6 ทีม จะดำเนินการจัดการแข่งขันรอบเพลย์ออฟ

ร่วมแสดงความคิดเห็น