ยอดดอยหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 10 องศา ใกล้จะเกิดแม่คะนิ้ง หมอกปกคลุมไปทั่วบ้านรักไทย จ.แม่ฮ่องสอน

ยอดดอยหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 10 องศา ใกล้จะเกิดแม่คะนิ้ง พบที่หมอกปกคลุมไปทั่วบ้านรักไทย แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน อย่างไรก็ตาม ยังมีราษฎรยากจนที่ประสบกับความหนาวเย็น คอยความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2561 นายสวาท สุวรรณอร่าม ส.อบต.หมอกจำแป่ บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สภาพอากาศที่บ้านรักไทย หรือหมู่บ้านจีนยูนาน อดีตฐานที่มั่นกองทัพก๊กมินตั๊ง แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ประสบกับสภาพอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 10 องศา และมีหมอกลอยปกคลุมบริเวณหมู่บ้านรักไทย ในช่วงเช้าหนาทึบ

ส.อบต.หมอกจำแป่ บ้านรักไทย กล่าวต่อไปว่า จากสภาพอากาศที่หนาวจัด ได้ส่งผลกระทบต่อราษฎรยากจนในหมู่บ้านจำนวนมาก ที่ยังคงขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว และอยากวิงวอนให้ผู้ที่ใจบุญ ยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือ คนเหล่านั้นที่ยากจนและขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว โดยผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของเพื่อคนยากจน สามารถติดต่อได้ที่ นงนุชรีสอร์ท หมู่ 6 บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โทร 081-724-0623 คุณสวาท สุวรรณอร่าม และ คุณนงนุช ดวงอินทร์ 085-6709419

บ้านรักไทย ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนาน อดีตทหารจีนคณะชาติ กองพล 93 หรือ กองทัพก๊กมินตั๊ง ( ภาษาจีนยูนาน ) บ้านรักไทยอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล กว่า 1,776 เมตร เป็นหมู่บ้านที่ปลูกชาพันธุ์ ส่งไปจำหน่ายทั่วไทย นอกจากนั้น ยังเป็นหมู่บ้านที่ยึดมั่นขนบธรรมเนียมประเพณีจีนยูนานไว้อย่างเหนียวแน่น โดยมีการปลูกบ้านดิน เพื่ออยู่อาศัย และส่วนหนึ่งเป็นสถานที่พักของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปเที่ยวที่บ้านดังกล่าว

ทำให้พื้นที่ เหมาะสมอย่างยิ่งกับการปลูกชาพันธุ์ดี และพืชเมืองหนาว ทิวทัศน์ของ หมู่บ้านโอบล้อมไปด้วยทิวเขา แมกไม้ที่ อุดมสมบูรณ์ บ้านรักไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องของชาและขาหมูหมั่นโถว นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวที่แห่งนี้ เพื่อดื่มด่ำกับการชิมชา และ ทานขาหมูหมั่นโถว บ้างก็หลีกหนี ความวุ่นวายมาหาความเงียบสงบสุข บ้านรักไทยยังมีกิจกรรมหลายอย่างไว้ให้นักท่องเที่ยว ได้สนุกสนาน เช่น การเดินป่าศึกษาเส้นทางโดยมัคคุเทศก์น้อย พาเข้าไปชม “คุกดิน” และการขี่ม้าพาข้ามแดนไปฝั่งพม่า ที่บ้านรักไทยยังมีเกสท์เฮาส์ริมน้ำ (บ้านดิน) ไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ต้องกับสัมผัสกับ ธรรมชาติแบบใกล้ชิดอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น